7 lợi ích sức khỏe của chất bổ sung Resveratrol

Nếu bạn đã nghe nói rằng rượu vang đỏ có thể giúp giảm cholesterol, thì rất có thể bạn đã nghe nói về resveratrol – hoạt chất thực vật có trong rượu vang đỏ.

Nhưng ngoài việc là một phần lành mạnh của rượu vang đỏ và các loại thực phẩm khác, resveratrol có nhiều lợi ích tăng cường sức khỏe.

Trên thực tế, chất bổ sung resveratrol có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe bao gồm bảo vệ chức năng não và hạ huyết áp.

Bài viết này giải thích những gì bạn cần biết về resveratrol, bao gồm bảy lợi ích sức khỏe tiềm năng chính của nó.

Resveratrol là gì?

Resveratrol là một hoạt chất thực vật hoạt động như một chất chống oxy hóa. Các nguồn thực phẩm hàng đầu bao gồm rượu vang đỏ, nho, một số loại quả mọng và đậu phộng.

Resveratrol là gì

Hoạt chất này có chủ yếu ở vỏ và hạt nho và những loại quả mọng. Những phần này của nho được bao gồm trong quá trình lên men rượu vang đỏ, do đó nồng độ resveratrol đặc biệt cao của nó.

Tuy nhiên, phần lớn nghiên cứu về resveratrol đã được thực hiện trên động vật và ống nghiệm sử dụng lượng lớn hoạt chất.

Trong số các nghiên cứu hạn chế ở người, hầu hết đã tập trung vào các dạng bổ sung của hoạt chất, ở nồng độ cao hơn so với những gì bạn có thể có được thông qua thực phẩm.

1. Resveratrol có thể giúp hạ huyết áp

Do đặc tính chống oxy hóa của nó, resveratrol có thể là một bổ sung đầy hứa hẹn để giảm huyết áp.

Một đánh giá năm 2015 đã kết luận rằng liều cao có thể giúp giảm áp lực tác động lên thành động mạch khi tim đập.

Loại áp lực đó được gọi là huyết áp tâm thu, và xuất hiện như là số cao hơn trong chỉ số huyết áp. Huyết áp tâm thu thường tăng theo tuổi, vì các động mạch cứng lại. Khi huyết ap tâm thu cao, đó là một yếu tố nguy cơ cho bệnh tim.

Resveratrol có thể thực hiện tác dụng hạ huyết áp này bằng cách giúp sản xuất nhiều oxit nitric, khiến các mạch máu thư giãn.

Tuy nhiên, các tác giả của nghiên cứu này cho biết cần nghiên cứu thêm trước khi có thể đưa ra khuyến nghị cụ thể về liều resveratrol tốt nhất để tối đa hóa lợi ích huyết áp.

tác dụng của Resveratrol

2. Resveratrol có tác dụng tích cực đối với chất béo máu

Một số nghiên cứu trên động vật cho thấy bổ sung resveratrol có thể thay đổi mỡ máu theo cách lành mạnh.

Một nghiên cứu năm 2016 đã cho chuột ăn chế độ ăn giàu chất béo, không bão hòa đa protein cao và cũng cho chúng bổ sung resveratrol.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy mức cholesterol toàn phần trung bình và trọng lượng cơ thể của chuột giảm và mức cholesterol HDL "tốt" của chúng tăng lên.

Resveratrol dường như ảnh hưởng đến mức cholesterol bằng cách làm giảm tác dụng của một loại enzyme kiểm soát việc sản xuất cholesterol.

Là một chất chống oxy hóa, nó cũng có thể làm giảm quá trình oxy hóa cholesterol LDL "xấu". Quá trình oxy hóa LDL góp phần tích tụ mảng bám trong thành động mạch.

Trong một nghiên cứu, những người tham gia được cho chiết xuất nho đã được tăng cường với thêm resveratrol.

Sau sáu tháng điều trị, LDL của họ đã giảm 4,5% và LDL bị oxy hóa của họ đã giảm 20% so với những người tham gia sử dụng chiết xuất nho không làm giàu hoặc giả dược.

3. Resveratrol kéo dài tuổi thọ ở một số loài động vật

Khả năng của hoạt chất để kéo dài tuổi thọ ở các sinh vật khác nhau đã trở thành một lĩnh vực nghiên cứu chính.

Có bằng chứng cho thấy resveratrol kích hoạt một số gen giúp tránh các bệnh lão hóa.

Resveratrol hoạt động để đạt được điều này giống như cách hạn chế calo, điều này đã cho thấy sự hứa hẹn trong việc kéo dài tuổi thọ bằng cách thay đổi cách gen thể hiện bản thân.

Tuy nhiên, không rõ liệu hoạt chất này có ảnh hưởng tương tự ở người hay không.

Một đánh giá các nghiên cứu khám phá mối liên hệ này cho thấy resveratrol tăng tuổi thọ ở 60% số sinh vật được nghiên cứu, nhưng hiệu quả mạnh nhất ở những sinh vật ít liên quan đến con người, như giun và cá

4. Resveratrol bảo vệ não

Một số nghiên cứu cho thấy uống rượu vang đỏ có thể giúp làm chậm sự suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi tác.

Điều này có thể một phần là do hoạt động chống oxy hóa và chống viêm của resveratrol.

Nó dường như can thiệp vào các đoạn protein gọi là beta-amyloids, rất quan trọng để hình thành các mảng bám là dấu hiệu đặc trưng của bệnh Alzheimer.

Ngoài ra, hợp chất có thể tạo ra một chuỗi các sự kiện bảo vệ các tế bào não khỏi bị hư hại.

Trong khi nghiên cứu này rất hấp dẫn, các nhà khoa học vẫn có câu hỏi về việc cơ thể con người có thể sử dụng resveratrol bổ sung tốt đến mức nào, điều này hạn chế việc sử dụng ngay lập tức như một chất bổ sung để bảo vệ não.

5. Resveratrol có thể làm tăng độ nhạy insulin

Resveratrol đã được chứng minh là có một số lợi ích cho bệnh tiểu đường, ít nhất là trong các nghiên cứu trên động vật.

Những lợi ích này bao gồm tăng độ nhạy insulin và ngăn ngừa biến chứng do bệnh tiểu đường.

Resveratrol làm tăng độ nhạy isulin

Một lời giải thích cho cách thức hoạt động của resveratrol là nó có thể ngăn chặn một loại enzyme nào đó biến glucose thành sorbitol, một loại rượu đường.

Khi quá nhiều sorbitol tích tụ ở những người mắc bệnh tiểu đường, nó có thể tạo ra stress oxy hóa gây tổn thương tế bào.

Dưới đây là một vài lợi ích mà resveratrol có thể có đối với những người mắc bệnh tiểu đường:

  • Có thể bảo vệ chống lại stress oxy hóa: Hành động chống oxy hóa của nó có thể giúp bảo vệ chống lại stress oxy hóa, gây ra một số biến chứng của bệnh tiểu đường.
  • Giúp giảm viêm: Resveratrol được cho là làm giảm viêm, một yếu tố chính gây ra các bệnh mãn tính, bao gồm cả bệnh tiểu đường.
  • Kích hoạt AMPK: Đây là một loại protein giúp cơ thể chuyển hóa glucose. AMPK kích hoạt giúp giữ lượng đường trong máu thấp.

Resveratrol thậm chí có thể cung cấp nhiều lợi ích hơn cho những người mắc bệnh tiểu đường so với những người không mắc bệnh này. Trong một nghiên cứu trên động vật, rượu vang đỏ và resveratrol thực sự là chất chống oxy hóa hiệu quả hơn ở những con chuột mắc bệnh tiểu đường so với những con chuột không có nó.

Các nhà nghiên cứu nói rằng hợp chất này có thể được sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường và các biến chứng của nó trong tương lai, nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn.

6. Resveratrol có thể dễ dàng đau khớp

Viêm khớp là một vấn đề phổ biến dẫn đến đau khớp và mất khả năng vận động.

Các chất bổ sung từ thực vật đang được nghiên cứu như một cách để điều trị và ngăn ngừa đau khớp. Khi được dùng như một chất bổ sung, resveratrol có thể giúp bảo vệ sụn không bị hư hỏng.

Sự cố sụn có thể gây đau khớp và là một trong những triệu chứng chính của viêm khớp.

Một nghiên cứu đã tiêm resveratrol vào khớp gối của thỏ bị viêm khớp và phát hiện ra rằng những con thỏ này bị tổn thương ít hơn đối với sụn của chúng.

Một nghiên cứu khác trên ống nghiệm và động vật đã gợi ý rằng hợp chất này có khả năng giảm viêm và ngăn ngừa tổn thương cho khớp.

7. Resveratrol có thể ức chế tế bào ung thư

Resveratrol đã được nghiên cứu, đặc biệt là trong các ống nghiệm, cho khả năng ngăn ngừa và điều trị ung thư. Tuy nhiên, kết quả đã được trộn lẫn.

Trong các nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm, nó đã được chứng minh là chống lại một số loại tế bào ung thư, bao gồm dạ dày, ruột kết, da, vú và tuyến tiền liệt.

Đây là cách resveratrol có thể chống lại các tế bào ung thư:

  • Nó có thể ức chế sự phát triển của tế bào ung thư: Nó có thể ngăn chặn các tế bào ung thư nhân lên và lan rộng.
  • Resveratrol có thể thay đổi biểu hiện gen: Nó có thể thay đổi biểu hiện gen trong tế bào ung thư để ức chế sự phát triển của chúng.
  • Nó có thể có tác dụng nội tiết tố: Resveratrol có thể can thiệp vào cách thể hiện một số hormone nhất định, điều này có thể khiến ung thư phụ thuộc vào nội tiết tố lan rộng.

Tuy nhiên, vì các nghiên cứu cho đến nay đã được thực hiện trên ống nghiệm và động vật, cần nhiều nghiên cứu hơn để xem liệu hợp chất này có thể được sử dụng để điều trị ung thư ở người hay không.

Kết luận

Resveratrol là một hoat chất chống oxy hóa mạnh mẽ với tiềm năng lớn.

Đó là lời hứa cho thấy một loạt các tình trạng sức khỏe, bao gồm bệnh tim và viêm khớp. Tuy nhiên, hướng dẫn liều lượng rõ ràng vẫn còn thiếu.



Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH Dược Phẩm Nasol Quốc Tế

Hotline: 0387 368 760

Email: info@nasol.com.vn      Web: nasol.com.vn



Nguồn tham khảo

https://www.healthline.com/nutrition/resveratrol