Lợi ích sức khỏe của Zeaxanthin

Zeaxanthin là một caroten có vai trò bảo vệ mắt khỏi tác hại của quá trình oxy hóa và tổn thương do ánh sáng. Zeaxanthin là một sắc tố màu vàng được tìm thấy ở trung tâm của hoàng điểm. Nó được tìm thấy ở mức độ cao trong các loại rau xanh đậm, trái cây màu cam và màu vàng, và trong lòng đỏ của trứng. Trên thực tế, zeaxanthin là sắc tố mang lại cho ớt bột, nghệ tây và ngô những màu sắc đặc trưng của chúng. Nó thường được liên kết với một chất bổ sung tương tự, lutein. Cả hai chất bổ sung là carotenoids liên quan đến sức khỏe của mắt, được tìm thấy ở mức độ cao trong nhiều loại rau và trái cây.

Zeaxanthin có tác dụng gì

Lợi ích của Zeaxanthin

Zeaxanthin là một loại vitamin mắt, một khi vào bên trong cơ thể, được hút vào mắt. Nó đi vào ống kính, macula và fovea (vị trí trung tâm của võng mạc). Zeaxanthin giúp xây dựng một lá chắn sắc tố màu vàng để bảo vệ các tế bào mắt khỏi tác hại của một số nguồn sáng nhất định, chẳng hạn như mặt trời. Nó cũng bảo vệ mắt khỏi các gốc tự do nguy hiểm hình thành theo thời gian khỏi quá trình oxy hóa.

Một số nguồn zeaxanthin trong chế độ ăn uống đã được nghiên cứu là yếu tố bảo vệ trong thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác (AMD). AMD là nguyên nhân hàng đầu gây mù ở Hoa Kỳ. Tình trạng chủ yếu ảnh hưởng đến những người từ 65 tuổi trở lên. Một số biến chứng ở điểm vàng ảnh hưởng đến người trẻ tuổi có thể được gọi là thoái hóa điểm vàng, nhưng thuật ngữ này thường đề cập đến thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi.

Zeaxanthin, cùng với lutein, là caroten chế độ ăn uống duy nhất tích lũy trong võng mạc, đặc biệt là vùng hoàng điểm. (Meso-zeaxanthin là caroten chiếm ưu thế thứ ba ở chính giữa của hoàng điểm, trong đó zeaxanthin chiếm ưu thế ngay ngoài trung tâm). Bởi vì cả hai chất được tìm thấy với số lượng lớn trong macula, chúng được gọi là sắc tố ở điểm vàng. 

Zeaxanthin và lutein có thể hỗ trợ các trường hợp sau:

  • Thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác (AMD): Bổ sung Zeaxanthin và lutein có thể bảo vệ mắt chống lại sự tiến triển của AMD, đôi khi dẫn đến mù lòa.
  • Đục thủy tinh thể: Đục thủy tinh thể là một ống kính của mắt. Tiêu thụ Zeaxanthin và lutein có thể làm chậm quá trình hình thành đục thủy tinh thể.
  • Viêm màng bồ đào: Viêm màng bồ đào là tình trạng viêm hoặc sưng u mắt. UVea nằm ở trung tâm của mắt, giữa màng cứng và võng mạc và chịu trách nhiệm cung cấp máu cho võng mạc. Zeaxanthin và lutein có thể hỗ trợ làm chậm quá trình viêm.
  • Bệnh võng mạc tiểu đường: Bệnh võng mạc tiểu đường là một biến chứng của bệnh tiểu đường do hậu quả của các mạch máu ở võng mạc. Bổ sung zeaxanthin và lutein có thể làm giảm quá trình oxy hóa gây hại cho mắt.

Tác dụng phụ

Cho đến nay, không có tác dụng phụ đã biết hoặc tương tác tiêu cực của zeaxanthin với các loại thuốc khác đã được tìm thấy. Mặc dù vô hại, tuy nhiên vẫn có một số trường hợp gây vàng da do sử dụng vượt quá mức khuyến nghị tối đa hàng ngày.

Điều quan trọng là tham khảo ý kiến ​​bác sĩ hoặc chuyên gia chăm sóc mắt trước khi sử dụng bất kỳ chất bổ sung mới.

Liều lượng

Hiện tại, không có chế độ ăn uống khuyến cáo cho zeaxanthin. Lượng zeaxanthin mà cơ thể bạn cần có thể phụ thuộc vào mức độ căng thẳng của bạn trong cuộc sống hàng ngày. Ví dụ, một người hút thuốc có thể cần nhiều zeaxanthin hơn, vì những người hút thuốc có xu hướng có lượng carotenoids thấp hơn so với những người không hút thuốc. Một nghiên cứu gần đây đã sử dụng một chế phẩm bao gồm 10 miligam (mg) lutein và 2 mg zeaxanthin.

Người ta ước tính rằng hầu hết mọi người tiêu thụ khoảng 1 đến 3 mg zeaxanthin mỗi ngày thông qua chế độ ăn uống của họ. Tuy nhiên, bạn có thể cần nhiều hơn số tiền này để giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến mắt. Chất béo cải thiện sự hấp thụ của zeaxanthin, vì vậy bao gồm chúng trong chế độ ăn uống của bạn là có lợi. Hãy thử cho một chút dầu ô liu vào món salad xanh hoặc thêm bơ vào rau xanh nấu chín.

Nguồn tham khảo: https://www.verywellhealth.com


Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH Dược Phẩm Nasol Quốc Tế

Hotline: 0387 368 760

Email: info@nasol.com.vn      Web: nasol.com.vn