Lợi ích sức khỏe của cây tầm ma

Cây tầm ma (Urtica dioica) là một loại cây lâu năm có nguồn gốc từ Châu Âu, Bắc Phi và một phần của Châu Á nhưng hiện được tìm thấy trên toàn thế giới. 

Trong thời kỳ đầu của Anglo-Saxon và y học dân gian châu Âu, cây tầm ma được sử dụng để điều trị bệnh thấp khớp, cúm và rối loạn đường tiêu hóa và đường tiết niệu. Trong một số trường hợp, cây sẽ được sử dụng để làm thuốc bổ; lá và thân cây được áp dụng cho da để điều trị đau cơ hoặc khớp.

Trong y học cổ truyền Trung Quốc, cây tầm ma được gọi là xun mao. Đôi khi chúng còn được gọi là cây tầm ma Trung Quốc, lá quỷ, hay đơn giản là cây tầm ma.

Ngoài các đặc tính y tế của chúng, cây tầm ma được sử dụng làm thực phẩm, thức ăn chăn nuôi và sản xuất bia tầm ma phổ biến ở Anh.

trà tầm ma

Lợi ích sức khỏe của cây tầm ma

Cây tầm ma có thể làm giảm đau và viêm liên quan đến cả tình trạng nhiễm trùng. Một số lợi ích sức khỏe của cây tầm ma bao gồm:

  • Đau cơ và khớp
  • Bệnh chàm
  • Viêm khớp
  • Bệnh Gout
  • Thiếu máu
  • Hay sốt
  • Nhiễm trùng đường tiết niệu
  • Tiền liệt tuyến
  • Viêm gân

Mặc dù nghiên cứu về ảnh hưởng sức khỏe của cây tầm ma còn hạn chế, tuy nhiên các nghiên cứu cho thấy cây tầm ma có triển vọng trong điều trị các điều kiện sau:

1. Tuyến tiền liệt

Một số nghiên cứu đã đề xuất rằng cây tầm ma có thể giúp làm giảm các triệu chứng của tuyến tiền liệt mở rộng (còn được gọi là tăng sản tuyến tiền liệt lành tính, hay còn gọi là BPH). Hiệu quả được cho là do một hoạt chất được gọi là beta-sitosterol, được cho là có đặc tính chống viêm.

Một nghiên cứu năm 2011 từ Ấn Độ đã kiểm tra việc sử dụng một chất chiết xuất từ ​​cây tầm ma ở chuột thí nghiệm mắc tuyến tiền liệt mở rộng. Sau 28 ngày điều trị, những con chuột giảm kích thước tuyến tiền liệt tương tự như tác dụng của thuốc finasteride tuyến tiền liệt.

Hiệu quả ở người không nhất quán, một phần vì các nghiên cứu thường liên quan đến sự kết hợp của các phương thuốc thảo dược, bao gồm cả cây tầm ma. Tuy nhiên khi sử dụng hoạt chất beta-sitosterol có trong cây tầm ma thì hiệu quả khi điều trị tuyến tiền liệt đã rõ ràng hơn nhiều.

Theo một xét 2016 các nghiên cứu trong Tạp chí Khoa học ung thư và trị liệu, beta-sitosterol có khả năng làm giảm prostaglandin (prostaglandin trực tiếp ảnh hưởng đến viêm tuyến tiền liệt, làm giảm lưu lượng máu và kích thước của tuyến tiền liệt).

Hơn nữa, hiệu quả dường như phụ thuộc vào liều, có nghĩa là liều lớn hơn làm giảm kích thước tuyến tiền liệt nhiều hơn. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liều lượng cây tầm ma cần thiết để cung cấp một liều beta-sitosterol để điều trị tuyến tiền liệt.

2. Dị ứng

Một số nghiên cứu cho rằng cây tầm ma có thể giúp giảm bớt dị ứng và giảm bớt các triệu chứng như: Hắt hơi, nghẹt mũi và ngứa.

Trong nghiên cứu trong phòng thí nghiệm năm 2009 được công bố trên Phytotherapy Research, các nhà khoa học phát hiện ra rằng cây tầm ma có thể làm giảm các triệu chứng dị ứng bằng cách can thiệp vào hai quá trình chính: Phản ứng histamine và sự thoái hóa của tế bào mast.

Histamine là một hợp chất kích hoạt phản ứng miễn dịch của cơ thể với chất gây dị ứng. Chiết xuất cây tầm ma xuất hiện để ngăn chặn histamine tiếp cận các thụ thể trên mô, làm giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng dị ứng.

Đồng thời, cây tầm ma ngăn chặn một loại enzyme gọi là tryptase tiếp cận tế bào mast. Trong trường hợp bình thường, tryptase làm cho các tế bào mast phân hủy (thoái hóa) và giải phóng histamine bổ sung vào máu. Cây tầm ma làm giảm tác dụng này, làm giảm lượng histamine lưu thông trong cơ thể.

Tuy nhiên, vẫn chưa có liều dùng nào của cây tầm ma nào để đạt được hiệu quả giảm dị ứng.

3. Viêm xương khớp

Có bằng chứng cho thấy việc bổ sung cây tầm ma hoặc bôi nó lên da có thể làm giảm đau ở những người bị viêm xương khớp.

Các nhà nghiên cứu tin rằng các hoạt chất của cây tầm ma có thể ức chế các enzyme được gọi là cyclooxygenase-1 (COX-1) và cyclooxygenase-2 (COX-2).

Theo một đánh giá năm 2013 của các nghiên cứu từ Đại học Calfornia, Berkeley, cây tầm ma sở hữu đặc tính chống viêm mạnh mẽ, không độc hại với tế bào và có thể vượt trội hơn so với thuốc giảm đau truyền thống.

Một đánh giá năm 2013 trong Cơ sở dữ liệu tổng quan hệ thống của Burrane đã chỉ ra rằng các nghiên cứu điều tra việc sử dụng cây tầm ma trong điều trị viêm xương khớp có "chất lượng rất thấp".

Các nhà nghiên cứu khẳng định thêm rằng các phương thuốc thảo dược khác có tác dụng tốt hơn với việc hỗ trợ điều trị viêm xương khớp, bao gồm gel chiết xuất Arnica và thuốc mỡ và miếng dán Capsicum.

4. Hạ huyết áp

Tầm ma đã được sử dụng trong y học cổ truyền với mục đích giảm huyết áp.

Các nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm cũng đã cho thấy tầm ma giúp giảm huyết áp theo nhiều cách.

  • Trước tiên, tầm ma kích thích sản xuất oxit nitric, chất hoạt động như một thuốc giãn mạch. Với sự giãn nở các mạch máu, áp lực tác động lên thành mạch sẽ giảm đi và theo đó huyết áp của bạn sẽ hạ.
  • Ngoài ra, cây tầm ma còn chứa các hợp chất có thể hoạt động như chất chặn kênh canxi, giúp thư giãn trái tim của bạn bằng cách giảm lực co bóp của tim.

Tuy nhiên, tác dụng của cây tầm ma đối với huyết áp ở người vẫn chưa rõ ràng nên cần những nghiên cứu bổ sung rõ ràng hơn trước khi chính thức khuyến nghị sử dụng tầm ma trong điều trị bệnh cao huyết áp.

5. Bệnh tiểu đường

cây tầm ma điều trị bệnh tiểu đường

Khả năng làm giảm đường máu của tầm ma đã được cho thấy ở cả những nghiên cứu trên người và động vật.

Trên thực tế, loại cây này có chứa các hoạt chất có thể bắt chước tác dụng của insulin.

Trong một nghiên cứu kéo dài 3 tháng ở 46 người, uống 500 mg chiết xuất cây tầm ma 3 lần mỗi ngày làm giảm đáng kể lượng đường trong máu so với giả dược.

Đây là một phát hiện đầy hứa hẹn nhưng vẫn còn quá ít nghiên cứu trên con người về cây tầm ma và kiểm soát lượng đường trong máu. Cần có nhiều nghiên cứu hơn trước khi khuyến nghị tầm ma giúp điều trị bệnh tiểu đường.

Tác dụng phụ

Cây tầm ma là một loại thảo mộc nói chung là an toàn để sử dụng dưới dạng khô hoặc nấu chín, với một số lượng vừa phải.

Tuy nhiên, hãy cẩn thận khi sử dụng tầm ma tươi, vì những sợi gai trên lá tầm gai có thể gây hại cho làn da của bạn. Tầm ma có chứa một loạt các hoạt chất như:

  • Acetylcholine
  • Histamin
  • Serotonin
  • Leukotrien
  • Axit formic

Các hoạt chất này có thể gây phát ban, nổi mụn, mề đay và ngứa. Trong một số ít trường hợp, mọi người có thể bị dị ứng nặng và đe dọa tính mạng. Tuy nhiên, những chất này sẽ bị giảm dần khi lá được chế biến, có nghĩa là bạn không còn bị kích ứng miệng hoặc dạ dày khi ăn cây tầm ma khô hoặc nấu chín.

Nếu bạn mang thai, bạn cần tránh tiêu thụ tầm ma vì nó có thể gây ra co bóp tử cung và làm tăng nguy cơ sảy thai.


Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH Dược Phẩm Nasol Quốc Tế

Hotline: 0387 368 760

Email: info@nasol.com.vn      Web: nasol.com.vn