Lợi ích sức khỏe của nguyên liệu Gymnema sylvestre (dây thìa canh)

Nguyên liệu Gymnema sylvestre hay còn gọi là dây thìa canh là một loại cây có nguồn gốc từ các khu rừng nhiệt đới của Ấn Độ, Châu Phi và Úc. Gymnema sylvestre là một dược liệu không thể thiếu trong y học Ayurveda của Ấn Độ trong hàng ngàn năm qua.

Dưới góc độ của y học Ayurveda nguyên liệu Gymnema sylvestre được sử dụng để điểu trị một số bệnh khác nhau bao gồm: Bệnh tiểu đường, sốt rét và rắn cắn.

lợi ích của gymnema sylvestre

Gymnema sylvestre được cho là có khả năng ức chế sự hấp thụ đường do đó  nó đã trở thành một chủ đề nghiên cứu phổ biến trong y học phương Tây.

Dưới đây là 6 lợi ích sức khỏe ấn tượng của Gymnema sylvestre (dây thìa canh).

1. Gymnema sylvestre làm giảm cảm giác thèm đường

Gymnema sylvestre có thể giúp giảm cảm giác thèm đường.

Một trong những thành phần hoạt động chính trong loại cây này là axit gymnemic, giúp ức chế vị ngọt.

Khi được tiêu thụ trước một loại thực phẩm hoặc đồ uống có đường, axit gymnemic sẽ chặn các thụ thể đường trên vị giác của bạn.

Nghiên cứu cho thấy rằng chiết xuất Gymnema sylvestre có thể làm giảm khả năng nếm vị ngọt và do đó làm cho thực phẩm ngọt ít hấp dẫn hơn.

Trong một nghiên cứu ở những người nhịn ăn, một nửa được cho chiết xuất Gymnema. Những người nhận được chất bổ sung ít thèm ăn đồ ngọt hơn trong bữa ăn tiếp theo và có nhiều khả năng hạn chế lượng thức ăn của họ, so với những người không dùng chiết xuất.

2. Giúp hạ đường huyết

Bệnh tiểu đường là một bệnh chuyển hóa đặc trưng bởi lượng đường trong máu cao. Nguyên nhân là do cơ thể bạn không thể sản xuất hoặc sử dụng insulin một cách hiệu quả.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, hơn 420 triệu người trên thế giới mắc bệnh tiểu đường và con số này dự kiến ​​sẽ tăng.

Nguyên liệu gymnema sylvestre giúp hạ đường huyết

Nguyên liệu gymnema sylvestre được coi là có đặc tính chống tiểu đường.

Là một chất bổ sung, gymnema sylvestre đã được sử dụng kết hợp với các loại thuốc tiểu đường khác để hạ đường huyết. Tương tự như tác dụng của nó đối với vị giác của bạn, Gymnema sylvestre cũng có thể chặn và hấp thụ các thụ thể đường trong ruột của bạn, làm giảm lượng đường trong máu sau bữa ăn của bạn.

Bằng chứng khoa học về khả năng hạ đường huyết của Gymnema không đủ để giới thiệu nó như một loại thuốc trị tiểu đường độc lập. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy nguyên liệu Gymnema sylvestre có tiềm năng mạnh mẽ trong điều trị tiểu đường.

Các nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ 200 mg axit đến 400 mg axit gymnemic làm giảm sự hấp thu glucose của đường.

Trong một nghiên cứu, Gymnema xuất hiện để cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 bằng cách hạ thấp lượng đường trong máu.

Nghiên cứu kết luận rằng giảm lượng đường trong máu sau bữa ăn dẫn đến giảm lượng đường trong máu trung bình theo thời gian. Điều này có thể giúp giảm các biến chứng lâu dài của bệnh tiểu đường.

3. Gymnema sylvestre có thể kích thích sản xuất insulin

Vai trò của Gymnema sylvestre trong việc tiết insulin và tái tạo tế bào cũng có thể góp phần vào khả năng hạ đường huyết của nó.

Nồng độ insulin cao hơn có nghĩa là đường được loại bỏ khỏi máu của bạn với tốc độ nhanh hơn.

Nếu bạn bị tiểu đường hoặc tiểu đường tuýp 2, cơ thể bạn có xu hướng không tạo đủ insulin, hoặc các tế bào của bạn trở nên ít nhạy cảm hơn với insulin theo thời gian. Điều này dẫn đến lượng đường trong máu cao liên tục.

Gymnema sylvestre có thể kích thích sản xuất insulin trong tuyến tụy của bạn, thúc đẩy tái tạo các tế bào sản xuất insulin. Điều này có thể giúp giảm lượng đường trong máu của bạn.

4. Cải thiện mức cholesterol và chất béo trung tính, giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Gymnema sylvestre có thể giúp hạ thấp mức cholesterol LDL và chất béo trung tính.

Trong khi Gymnema sylvestre nổi tiếng nhờ giảm lượng đường trong máu và giảm cảm giác thèm đường, nghiên cứu cho thấy nó cũng có thể ảnh hưởng đến sự hấp thụ chất béo và mức độ lipid.

Trong một nghiên cứu trên chuột với chế độ ăn nhiều chất béo, chiết xuất Gymnema sylvestre hỗ trợ duy trì cân nặng và ngăn chặn sự tích tụ mỡ gan. Ngoài ra, động vật cho ăn chiết xuất và chế độ ăn chất béo bình thường có mức chất béo trung tính thấp hơn.

Nguyên liệu gymnema sylvestre hỗ trợ bảo vệ sức khỏe tim mạch

Một nghiên cứu khác cho thấy chiết xuất Gymnema sylvestre có tác dụng chống béo phì đối với động vật được cho ăn chế độ ăn nhiều chất béo. Nó cũng làm giảm lượng mỡ trong máu và mức độ cholesterol LDL cũng giảm theo.

Nồng độ cholesterol LDL và triglyceride cao là một yếu tố nguy cơ gây bệnh tim.

Do đó, tác dụng tích cực của Gymnema sylvestre đối với mức độ LDL và triglyceride có thể góp phần làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

5. Gymnema sylvestre Có thể hỗ trợ giảm cân

Chiết xuất Gymnema sylvestre đã được chứng minh là hỗ trợ giảm cân ở động vật và con người.

Một nghiên cứu ở 60 người béo phì vừa phải sử dụng chiết xuất Gymnema sylvestre cho thấy trọng lượng cơ thể giảm 5% đến 6%.

Bằng cách ngăn chặn các thụ thể ngọt trên vị giác của bạn, Gymnema sylvestre có thể khiến bạn ăn ít thực phẩm ngọt hơn và tiêu thụ ít calo hơn.

Một sự thiếu hụt calo phù hợp có thể dẫn đến giảm cân.

6. Giúp giảm viêm do hàm lượng Tannin và Saponin

Viêm là một dạng đề kháng đóng vai trò quan trọng trong quá trình chữa bệnh của cơ thể bạn.

Một số chứng viêm là tốt, chẳng hạn như khi nó giúp bảo vệ cơ thể bạn khỏi các sinh vật gây hại trong trường hợp bị thương hoặc nhiễm trùng.

Các nghiên cứu đã xác nhận mối liên hệ giữa lượng đường quá mức và dấu hiệu viêm gia tăng ở động vật và con người.

Khả năng của Gymnema sylvestre làm giảm sự hấp thụ đường trong ruột của bạn cũng có thể cho phép nó giảm viêm do lượng đường dư thừa.

Hơn nữa, Gymnema sylvestre dường như có đặc tính chống viêm của riêng nó. Điều này được cho là do hàm lượng tannin và saponin, là những hợp chất thực vật có lợi.

Lá Gymnema sylvestre được coi là kích thích miễn dịch, có nghĩa là chúng có thể điều chỉnh hệ thống miễn dịch, giảm viêm.

Những người mắc bệnh tiểu đường không chỉ bị tăng lượng đường trong máu và kháng insulin mà còn có thể giảm mức độ chống oxy hóa, có thể góp phần gây viêm.

Do đặc tính chống viêm của nó, Gymnema sylvestre có thể giúp những người mắc bệnh tiểu đường và lượng đường trong máu cao bằng nhiều cách khác nhau, bao gồm cả bằng cách chống viêm.

Liều dùng, an toàn và tác dụng phụ

Theo truyền thống, Gymnema sylvestre được tiêu thụ dưới dạng trà hoặc bằng cách nhai lá của nó.

Trong Tây y, nó thường được sử dụng dưới dạng thuốc viên hoặc thuốc viên, giúp kiểm soát và theo dõi liều lượng dễ dàng hơn. Nó cũng có thể được ăn ở dạng chiết xuất hoặc dạng bột lá.

Liều dùng

Liều lượng khuyến cáo cho Gymnema sylvestre phụ thuộc vào hình thức bạn tiêu thụ nó:

  • Trà: Đun sôi lá trong 5 phút, sau đó ngâm trong 10 phút 15 phút trước khi uống.
  • Bột: Bắt đầu với 2 gram, tăng lên 4 gram nếu không có tác dụng phụ.
  • Viên nang: 100 mg cho 3 đến 4 lần  mỗi ngày.

Nếu bạn đang muốn sử dụng Gymnema sylvestre như một cách để chặn các thụ thể đường trên lưỡi của bạn, hãy bổ sung theo dạng trà trước một bữa ăn.

Thông tin an toàn

Gymnema sylvestre được coi là an toàn cho hầu hết mọi người, nhưng không nên dùng cho trẻ em hoặc phụ nữ đang mang thai, cho con bú hoặc dự định có thai.

Hơn nữa, mặc dù nó có vẻ cải thiện lượng đường trong máu và insulin, nhưng nó không thể thay thế cho thuốc trị tiểu đường. Chỉ dùng Gymnema sylvestre với các loại thuốc hạ đường huyết khác dưới sự giám sát của bác sĩ.

Tác dụng phụ

Mặc dù tác dụng của nó đối với lượng đường trong máu khá tích cực, nhưng việc kết hợp Gymnema sylvestre với các loại thuốc hạ đường huyết khác có thể làm giảm lượng đường trong máu của bạn một cách không an toàn.

Điều này có thể gây ra tác dụng phụ, chẳng hạn như nhức đầu, buồn nôn, chóng mặt, run và chóng mặt.

Không nên uống bổ sung Gymnema sylvestre cùng lúc với các loại thuốc hạ đường huyết, kể cả tiêm insulin. Ngoài ra, bổ sung không nên dùng cùng với aspirin hoặc thảo dược, vì điều này có thể làm tăng tác dụng hạ đường huyết của Gymnema sylvestre.

Cuối cùng, những người bị dị ứng sữa cũng có thể gặp tác dụng phụ khó chịu.

Luôn luôn nói chuyện với bác sĩ của bạn trước khi dùng bất kỳ chất bổ sung thảo dược.

Kết luận

Nguyên liệu gymnema sylvestre có thể giúp bạn chống lại cảm giác thèm đường và hạ thấp lượng đường trong máu.

Gymnema sylvestre có thể đóng một vai trò có lợi trong điều trị bệnh tiểu đường, vì nó có thể giúp kích thích tiết insulin và tái tạo tế bào tuyến tụy, cả hai tác dụng trên đều có lợi cho điều trị tiểu đường.

Ngoài ra, gymnema sylvestre có thể chống lại chứng viêm, hỗ trợ giảm cân và giảm mức cholesterol LDL và chất béo trung tính.

Mặc dù gymnema sylvestre cơ bản là an toàn, nhưng hãy nói chuyện với bác sĩ trước, đặc biệt nếu bạn có ý định bổ sung kết hợp với các loại thuốc khác.

Xem thêm: Go2ka1® nguyên liệu thực phẩm bổ sung cho người tiểu đường


Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH Dược Phẩm Nasol Quốc Tế

Hotline: 0387368760

Email: info@nasol.com.vn      Web: nasol.com.vn