Nấm linh chi: Công dụng và cách dùng

nấm linh chi

Nấm linh chi còn gọi là linh chi thảo, nấm trường thọ, nấm lim, được coi là một bị thuốc quý từ thiên nhiên được con người biết đến và sử dụng làm thuốc từ hơn 2000 năm trước. Trong cuốn sách “Thần nông bản thảo” xếp Linh chi vào vị thuốc quý hiếm, chỉ có vua chúa, người giàu thời đó mới có đủ điều kiện để sử dụng. Khoảng vài chục năm gần đây, với sự hợp tác các nhà khoa học, đã nghiên cứu chứng minh nhiều tác dụng quý báu của Linh chi trong lĩnh vực chữa bệnh, bảo vệ sức khỏe và làm đẹp của con người.
Chúng ta cùng khám phá những tác dụng mà Nấm linh chi mang lại.

Tác dụng Nấm linh chi theo y học cổ truyền

Trong cuốn sách “Bản thảo cương mục” nổi tiếng thế giới có giới thiệu Nấm linh chi có 6 loại khác nhau về tên và màu sắc với nhưng công dụng như sau:

tác dụng của nấm linh chi

Thanh chi (linh chi màu xanh): tính bình, không độc, có tác dụng sáng mắt, bổ can khí, giúp an thần, tăng cường trí nhớ, cường khí, chữa viêm gan cấp và mạn tính.
Hồng chi (hay còn gọi là Xích chi, đơn chi có màu hồng): Vị đắng, tính bình, không độc, tăng cường trí nhớ, chữa các bệnh thuộc về huyết, thần kinh và tim.
Hoàng chi (còn gọi là Kim chi có màu vàng): vị ngọt tính bình, không độc, giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể khỏe mạnh, không bệnh tật.
Bạch chi (hay còn gọi là Ngọc chi có màu trắng): Vị cay, tính bình, không độc, điều trị bệnh hen, ích phổi, khí quản.
Hắc chi (còn gọi là Huyền chi có màu đen): Vị mặn tính bình, không độc, điều trị bí tiểu tiện, sỏi thận, bệnh ở cơ quan bài tiết.
Tử chi (có màu tím): vị ngọt, tính ôn, không độc, điều trị đau nhức xương khớp, mạnh gân cốt.
Nhìn chung sử dụng 6 loại Nấm linh chi lâu ngày, giúp cơ thể an thái, nhẹ nhàng, nâng cao sức khỏe, da dẻ hồng hào, tăng tuổi thọ.

Tác dụng Nấm linh chi theo nghiên cứu mới

công dụng của nấm linh chi

Dựa vào các ứng dụng trên lâm sàng, nghiên cứu trên động vật, các nhà khoa đã chỉ ra những tác dụng kỳ diệu mà Nấm linh chi đem đến:
Tăng cường hệ miễn dịch: Với hàm lượng polysacarids cao trong Linh chi giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, nâng cao hoạt tính của các đại thực bào, kích hoạt tế bào lympho tăng tiết interferon giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây hại cho cơ thể như virut, vi khuẩn, các chất độc hại.
Giúp an thần, giảm căng thẳng, mệt mỏi, stress: Sử dụng nấm linh chi hàng ngày ở dạng trà (hãm với nước nóng) làm giảm căng thẳng, mệt mỏi, giúp an thần, chống mất ngủ, tạo cảm giác thư thái, nhẹ nhàng. Dùng tốt trong các trường hợp suy nhược cơ thể, mất ngủ kéo dài, stress.
Tăng cường lưu thông khí huyết, giảm mỡ máu: Với hàm lượng cao Germanium (cao hơn trong nhân sâm từ 5 đến 8 lần), Linh chi giúp tăng cường lưu thông máu, giúp các tế bào hấp thu oxy tốt hơn. Giảm cholesterol máu giúp giảm tình trạng xơ vữa động mạch, ngăn chặn hình thành các cục máu đông gây biến chứng đột quỵ.
Tăng cường thải độc: Nấm linh chi oxy hóa các gốc tự do gây hại, giảm các dụng phụ của các tia chiếu xạ, giúp cơ thể đào thải các chất độc, kim loại nặng ra khỏi cơ thể. Giúp bảo vệ gan, điều trị các bệnh viêm gan mạn tính.
Giảm đường huyết trên các bệnh nhân tiểu đường: Các nghiên cứu trên động vật cho thấy nước linh chi có tác dụng hạ đường huyết rất tốt trên các động vật gây tiểu đường. Giúp khôi phục các tế bào đảo tụy, giúp tăng tiết insulin, tăng tính nhạy cảm insulin giúp ổn định đường huyết trên các đối tượng bị tiểu đường.
Tăng trương lực cơ: Thành phần uracil và uridin có trong nấm linh chi có tác dụng tốt trên lâm sàng trong điều trị loạn dưỡng cơ tiến triển, giúp tăng cường trương lực cơ. Sử dụng hoạt chất này điều trị các bệnh nhân có loạn dưỡng cơ tiến triển cho thấy cải thiện tốt các triệu chứng.
Kích thích tiêu hóa, chống táo bón: Linh chi giúp sạch ruột, kích thích tiêu hóa, tăng cường đào thải các chất độc qua đường tiêu hóa, chống táo bón.
Làm đẹp da: uống linh chi giúp da dẻ hồng hào, ngăn ngừa hình thành các sắc tố trên da, giúp da khỏe, săn chắc, hạn chế sa chảy xệ, nám, tàn nhang.

Cách dùng Nấm linh chi

cách dùng nấm linh chi

Cách dùng đơn giản nhất là dùng nấm linh chi phơi sấy khô, thái mỏng hoặc tán bột đun với nước sôi kỹ (sôi 15-30 phút) lấy nước uống trong ngày. Liều dùng mỗi ngày từ 2-5g nấm linh chi. Nước linh chi có mùi thơm, vị hơi đắng có thể dùng thêm đường hoặc mật ong cho dễ uống.
Nhiều người còn mua linh chi về nấu canh, hầm thành sup với các vị thuốc bổ khác.


Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH Dược Phẩm Nasol Quốc Tế

Hotline: 0387 368 760

Email: info@nasol.com.vn      Web: nasol.com.vn