Kháng thể Immunoglobulin (IgY) là gì? Ưu điểm và các ứng dụng

Immunoglobulin (IgY) là gì?

Immunoglobulin (IgY) được mô tả lần đầu tiên vào năm 1893 bởi Klemperer, là kháng thể chính từ huyết thanh của gà mái. Đến năm 1969 IgY được làm giàu từ lòng đỏ trứng gà từ những con gà mái đã có miễn dịch. Kể từ đó các nghiên cứu ứng dụng của IgY ngày càng được quan tâm và nghiên cứu sâu rộng trong nhiều lĩnh vực bao gồm: chuẩn đoán điều trị, chăm sóc sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật.

IgY là gì

Khi so sánh các đặc tính miễn dịch của IgY trong các nghiên cứu, các nhà khoa học nhận thấy có sự đương đồng với kháng thể IgG ở động vật có vú. Mặc dù có những chức năng sinh học tương tự nhau, nhưng cấu trúc IgG và IgY có chút khác biệt sâu sắc:

  • Về khối lượng phân tử: IgG có khối lượng phân tử 150 kDa, trong khi của IgY lớn hơn 180 kDa.

  • Vùng bản lề: Của IgY ngắn hơn và kém linh hoạt hơn so với IgG

  • Cấu trúc β trong các vùng không đổi của IgY thấp hơn so với igG

Sự khác biệt này giúp giải thích về sự khác biệt đôi chút tác dụng giữa IgY so với IgG

  • Khả năng gắn lên bề mặt vi khuẩn trên người của IgY kém hơn IgG

  • Tính ổn định của IgY khá cao: có thể ổn định với khoảng pH rộng từ 4-9 và có thể mở rộng ra khi được kết hợp với hệ tá dược phù hợp; chịu được nhiệt độ cao lên đến 65 độ C; chịu được enzyme tiêu hóa trypsin hoặc chymotrypsin sau 8h ủ mà vẫn giữ nguyên được hoạt tính, tuy nhiên không chịu được hoạt tính men Pepsin (thường IgY không xử lý có thể chỉ còn 4-20% hoạt tính sau khi qua dạ dày). Để ngăn chặn sự bất hoạt của IgY qua đường uống có thể sử dụng một số kỹ thuật bao vi nang hoặc dạng bao liposome.

Ưu điểm của nguồn IgY từ trứng gà

Hàm lượng cao

Có 3 loại kháng thể được tìm thấy trong huyết thanh Gà mái đó là IgY, IgA, IgM. Trong đó hàm lượng IgY là lớn nhất với lượng lần lượt là 5,0, 1,25 và 0,61 mg / mL (chiếm khoảng 75% so với tổng số kháng thể). Trong quá trình hình thành trứng, IgY được chuyển một cách chọn lọc đến noãn (phần lòng đỏ trứng sau này) thông qua 1 thụ thể trên bề mặt noãn hoàng để tạo miễn dịch thụ động cho phôi thai. Lòng đỏ trứng có thể chứa từ 5 đến 25  mg / mL IgY, trong khi 2 loại kháng thể còn lại là IgM và IgA chỉ khoảng 0,7 và 0,15 mg / mL.

Nguyên liệu sẵn có

Việc sử dụng trứng gà để sản xuất kháng thể IgY mang lại một số lợi thế so với phương pháp sản xuất IgG thông thường ở động vật có vú. Việc sản xuất kháng thể từ trứng gà ít xâm lấn hơn, đơn giản và ít căng thẳng hơn so với sản xuất từ máu động vật có vú.

Mỗi năm một con gà mái có thể đẻ 240–280 trứng, đây là nguồn nguyên liệu dồi dào, sẵn có nhất được biết để sản xuất kháng thể. Khi được so sánh với kháng thể từ Thỏ thì năng suất sản xuất kháng thể từ lòng đỏ trứng gà cao gấp 18 lần.

Quy trình sản xuất ổn định

Mặc dù quá trình tách IgY từ lòng đỏ trứng được cho là khó khăn hơn với quá trình tách IgG ra khỏi huyết thanh nhưng nhiều nghiên cứu quy mô đã chứng minh sự ổn định và tính an toàn trong quá trình sản xuất IgY từ trứng gà. Sau khi phân lập IgY từ lòng đỏ trứng bằng kỹ thuật kết tủa và tinh chế chỉ cần bảo quản ở nhiệu độ dưới 4 độ C trước khi thực hiện các công nghệ bao tiếp theo.

Ứng dụng của IgY trong cuộc sống

Chuẩn đoán phân tích

Các kháng thể đóng vai trò là thành phần thiết yếu trong nhiều loại xét nghiệm chẩn đoán của một số bệnh. Khi so sánh IgY với IgG có một số ưu điểm nhất định trong ứng dụng chuẩn đoán y tế nói riêng và lợi ích chữa bệnh nói chung. Sử dụng IgY được cho là có khả năng loại bỏ được dương tính giả, thường cho kết quả nền thấp và ít nhiễu hơn so với IgG. Chính vì vậy IgY đã được đề xuất thay thế cho IgG trong các xét nghiệm miễn dịch huyết thanh ở người.

Một số ứng dụng chuẩn đoán: phát hiện và định lượng các dấu ấn sinh học ung thư ở ung thư vú và ung thư buồng trứng và bệnh nhân ung thư hạch không Hodgkin; chuẩn đoán ung thư dạ dày; phát hiện một số virus bệnh ngựa châu phi, bệnh lao, bạch cầu ở bò, lở mồng long móng, phát hiện thuốc phiện trong nước tiểu…

Một số ứng dụng trong xét nghiệm an toàn thực phẩm: phát hiện Escherichia coli O157: H7; Campylobacter jejuni, sàng lọc nông sản tìm citrinin, các chất dị ứng, thuốc trừ sâu…

Nguyên liệu TPCN

Tác dụng chữa bệnh của dòng nguyên liệu IgY được chứng minh qua nhiều nghiên cứu được công bố những năm gần đây về cả số lượng cũng như chất lượng của các bài báo. Một số lợi ích sức khỏe của IgY bao gồm:

  • Cải thiện miễn dịch thụ động: IgY được coi như một giải pháp thay thế kháng sinh hiệu quả và hóa trị liệu kháng khuẩn trong điều trị nhiễm trùng.

  • Phòng ngừa nhiễm khuẩn ở bệnh nhân xơ nang

  • Phòng ngừa viêm dạ dày do vi khuẩn HP

  • Ngăn ngừa sâu răng, loại bỏ mảng bám quanh răng, viêm nha chu

  • Phòng ngừa nhiễm vi khuẩn gây bệnh E. coli, salmonella, virus rota

  • Phòng ngừa viêm dạ dày, viêm ruột

Thuốc thú y, thủy sản

IgY còn được ứng dụng trong thức ăn chăn nuôi thủy sản để ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng trong nuôi cá hồi, nuôi tôm, tôm càng xanh khỏi nhiễm bệnh đốm trắng do virus gây nên.

Tại Nhật bản IgY còn được ứng dụng chống lại Edwardsiella tarda, một mầm bệnh lây qua đường tiêu hóa của Cá Chình nuôi, lươn nuôi hiệu quả. Kháng thể này hiện đã được bán dưới dạng thương mại như loại thuốc phòng ngừa trong chăn nuôi thủy sản.


Xem thêm:

Nghiên cứu tác dụng kháng độc tố của IgY trên chuột nhắt

Nguyên liệu IgY chuẩn hóa từ lòng đỏ trứng gà

9 Tác dụng nổi bật của kháng thể IgY


Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH Dược Phẩm Nasol Quốc Tế

Hotline: 0387 368 760

Email: info@nasol.com.vn      Web: nasol.com.vn