Nguyên liệu Mucuna pruriens

Mucuna pruriens là thực vật có hoa thuộc họ đậu, có nguồn gốc từ Đông Nam Á, đặc biệt là vùng đồng bằng Ấn Độ, nhưng cũng phân bố rộng rãi ở các vùng nhiệt đới châu Phi và châu Mỹ (đặc biệt là vùng Caribbean). Sự phổ biến rộng rãi của cây giải thích cho nhiều loại tên của nó, tùy thuộc vào vị trí địa lý: đậu nhung, đậu bò, đậu ngứa, picapica, Fogareté, Kapikachu, đậu biển, mắt nai, yerepe, Atmagupta, nescafe và chiporazo.

mucuna

Mucuna phát triển như một loại cây bụi leo với những sợi gân dài cho phép nó đạt chiều cao hơn 15 feet. Cây non gần như được bao phủ hoàn toàn bởi một sợi tóc màu cam lan tỏa biến mất khi chúng già đi. Nó phát triển hoặc được trồng làm thức ăn gia súc để làm giàu đất (thêm rất nhiều nitơ) hoặc cho chất lượng dược liệu của nó.

Những sợi lông màu cam của Hoa và vỏ của Mucuna pruriens có chứa hóa chất (bao gồm cả serotonin), khi chúng tiếp xúc với da, gây kích ứng và ngứa dữ dội và đôi khi rất khó chịu bao gồm dị ứng và sưng nặng.

Ở Ấn Độ, Mucuna là loại thảo mộc chữa bệnh chính trong ba nghìn năm qua. Tất cả các bộ phận của cây được sử dụng trong hơn 200 chế phẩm thuốc bản địa. Các hạt chứa tới 7% levodopa, được sử dụng trong điều trị bệnh Parkinson. Trong y học Ayurveda, đậu nhung được khuyên dùng làm thuốc kích thích tình dục và các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sử dụng nó gây ra sự gia tăng nồng độ testosterone, tăng khối lượng và sức mạnh cơ bắp.

Chiết xuất bột hạt Mucuna chứa một lượng lớn levodopa và một ít serotonin và nicotine cùng với các thành phần khác. Trong điều trị bệnh Parkinson, các chất chiết xuất như vậy dường như hiệu quả hơn và ít độc hơn so với các chế phẩm tổng hợp.

Một số thành phần của Mucuna

Sự quan tâm đến Mucuna tăng lên sau năm 1937 khi phát hiện ra rằng Mucuna chứa một lượng lớn levodopa. Tuy nhiên, chỉ riêng axit amin này không chứng minh được nhiều ứng dụng y tế của loại cây thú vị này.

Trong điều trị bệnh Parkinson, một số kết quả ở các nhóm bệnh nhân và trên động vật thí nghiệm cho thấy, ngoài levodopa tự nhiên, Mucuna pruriens còn có các thành phần khác cho thấy các đặc điểm nổi bật. 

Cho đến nay, 50 hoạt chất đã được xác định trong bột của hạt Mucuna. Các thành phần bao gồm các phần hoặc hỗn hợp của các chất ancaloit, protein, peptide, polysacarit, glycoside, glycoprotein, một số chất phytochine, glycoside, glycoprotein, và một số chất hóa học bao gồm tryptamine, alanine, arginineine.

Nghiên cứu hàm lượng levodopa trong hạt Mucuna

Các thử nghiệm đã được tiến hành trong đó hạt Mucuna được nảy mầm trong bóng tối hoặc trong các điều kiện ánh sáng khác nhau và cung cấp các chất dinh dưỡng khác nhau (oregano, protein từ cá, v.v.).

Mucuna pruriens

Kết quả cho thấy bằng cách thêm oregano vào hạt nảy mầm trong bóng tối, mầm Mucuna chứa levodopa nhiều hơn 33% đã thu được. Các nhà nghiên cứu khác đã chọn một số tế bào từ mặt đất và sau đó phát triển chúng phát triển trong một môi trường cho phép cung cấp chất dinh dưỡng; bằng cách này, họ đã quản lý thành công để tăng nồng độ levodopa.

Tác dụng có lợi của Mucuna với sức khỏe

Mucuna được sử dụng trong y học Ayurveda của người Ấn Độ để điều trị hơn 200 loại bệnh như một loại thuốc bổ quan trọng, thuốc kích thích tình dục, một phương thuốc để giảm căng thẳng, lợi tiểu tốt, vv. Mucuna cũng được sử dụng chống ký sinh trùng, để kiểm soát bệnh tiểu đường và giảm cholesterol. Tất nhiên, đó là một phương pháp điều trị cho kampavata (tương đương với bệnh Parkinson). Mucuna cải thiện ham muốn tình dục, chất lượng tinh dịch, vv, và thậm chí hoạt động chống lại rắn cắn.

Mucuna làm tăng sự thích nghi và tái tạo các mô nói chung và đã được chứng minh là làm tăng hormone tăng trưởng. Nó có tác dụng đồng hóa và tăng khối lượng cơ bắp. Nó cũng có đặc tính chống oxy hóa và cũng hỗ trợ bào vệ chức năng của gan.

Bệnh nhân tiểu đường và những người có cholesterol cao có thể được hưởng lợi từ Mucuna. Ở chuột, nó đã được chứng minh là làm giảm cholesterol tới 61% và glucose đã giảm 39%. Mucuna tăng cường sự phục hồi của bệnh thần kinh tiểu đường gây ra ở động vật. Ở người, nó làm trì hoãn sự khởi phát của bệnh thận đái tháo đường.

Mucuna cũng bảo vệ dạ dày để làm giảm các tổn thương niêm mạc dạ dày gây ra trên thực nghiệm ở chuột. Mucuna chứa prurienine làm tăng nhu động ruột và là một phương thuốc tốt cho táo bón, vì vậy phổ biến ở bệnh nhân mắc bệnh Parkinson.

Dưới đây là một số lợi ích của Mucuna:

1. Mucuna giúp cải thiện chất lượng tình dục

Mucuna làm tăng ham muốn tình dục ở nam và nữ do tính chất gây ra dopamine của nó; dopamine còn được gọi là “hormone hạnh phúc” bới dopamine có nhiều tác dụng tốt với hệ thần kinh và thể chất. Khi hormone dopamine được giải phòng với số lượng lớn bạn sẽ có cảm giác thích thú, hưng phấn và chàn đầy cảm hứng và ngược lại mức độ dopamine thấp sẽ làm giảm động lực, giảm sự nhiệt tình, giảm khả năng tập trung. 

Ở động vật đực Mucuna làm tăng nồng độ testosterone và tăng hoạt động tình dục. Ở những người đàn ông có vấn đề về khả năng sinh sản, Mucuna giúp tăng cường khả năng tình dục đồng thời cải thiện chất lượng tinh trùng: nó làm tăng số lượng tinh trùng và cũng giúp chúng khỏe mạnh hơn.

2. Thuốc giải độc rắn

Mucuna là một thuốc giải độc tốt khi bị rắn cắn, có thể là do tác động trực tiếp lên nọc độc, được cho là do hàm lượng glycoprotein antitrypsin. Glycoprotein antitrypsin cũng là  chất chống đông máu và ngăn ngừa suy nhược tim do độc tố của rắn để lại trên cơ thể.

Ayurveda cho thấy sử dụng chiết xuất Mucuna khi bị rắn cắn sẽ làm giảm tỷ lệ tử vong.

3. Kampavata là bệnh Parkinson

Ở Ấn Độ có những bệnh nhân mắc bệnh Parkinson ba nghìn năm trước khi James Parkinson ra đời. Những người này được chẩn đoán là mắc bệnh Kampavata, một căn bệnh đặc trưng bởi sự run rẩy. Ở Ayurveda, quá trình này được phân loại trong nhóm các rối loạn thần kinh.

Bằng cách nghiền nát hạt Mucuna, sau đó họ pha loãng và dùng làm nước uống. Những người được cho là mắc bênh Kampavata có giảm hẳn những triệu chứng run rẩy. Một ngàn năm qua liệu pháp này đã có hiệu quả, những bệnh nhân này đã được cải thiện và trên hết là ít tác dụng phụ hơn so với những người dùng thuốc tổng hợp.

4. Hạt Mucuna được nấu trong sữa bò

Trong một thử nghiệm lâm sàng, 18 bệnh nhân mắc bệnh Parkinson được điều trị theo tiêu chí của y học Ayurveda. Họ đã sử dụng một hỗn hợp bột Mucuna pruriens nấu trong sữa bò cùng với các loại thực vật truyền thống khác (Hyoscyamus reticulatus, Withania somnifera, Sida cordifolia).

Kết quả cho thấy điều trị này đã cải thiện sự run rẩy có xu hướng giảm dần và hiện tượng chuột rút cũng giảm.

Một điều quan trọng được y học Ayurveda đảm bảo:

Sau hàng ngàn năm sử dụng các chiết xuất Mucuna, hàng ngàn hàng triệu bệnh nhân đã tiếp tục cải thiện các triệu chứng của họ mà không có tác dụng phụ đáng kể.

Tuy nhiên chúng ta vẫn lên đưa ra quyết định sau khi đã tham khảo những ý kiến của bác sĩ.

Trên đây là một số lợi ích chính của Mucuna ngoài còn rất nhiều những lợi ích khác đối với sức khỏe chúng ta. Mỗi một bài thuốc, một hoạt chất hay một nguyên liệu được sử dụng trong y học đểu có những điều cần chú ý như: 

  • Tác dụng phụ như thế nào?
  • Liều lượng sử dụng bao nhiều?
  • Cách sử dụng

Bài viết tiếp theo chúng tôi sẽ đề cập tới những nội dung này với tiêu đề:

"Những chú ý khi sử dụng Nguyên liệu Mucuna pruriens"


Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH Dược Phẩm Nasol Quốc Tế

Hotline: 0387 368 760

Email: info@nasol.com.vn      Web: nasol.com.vn