Nguyên liệu Prunella Vulgaris công dụng, lợi ích và tác dụng phụ

Prunella Vulgaris là một loại thảo dược thuộc họ bạc hà. Một số công bố rằng: Prunella Vulgaris có thể giúp bảo vệ chống lại virus, nhiễm trùng và các bệnh mãn tính, bao gồm cả bệnh tiểu đường và ung thư. Tuy nhiên, gần như tất cả các nghiên cứu về Prunella Vulgaris đã bị giới hạn trong các nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm.

Bài viết này cung cấp một cái nhìn tổng quan chi tiết về Prunella Vulgaris, bao gồm cả công dụng, lợi ích tiềm năng và tác dụng phụ của nó.

Prunella Vulgaris là gì?

Prunella Vulgaris là một loại thảo dược đã được sử dụng để điều trị bệnh trong nhiều thế kỷ. Đó là một thành viên của gia đình bạc hà và có lá lớn màu xanh và hoa màu tím. Nó phát triển trên toàn thế giới, bao gồm Bắc Mỹ, Châu Âu và Châu Á. Prunella Vulgaris còn được sử dụng trong việc chữa lành vết thương, nhiễm trùng cổ họng và một số bệnh khác.

Prunella Vulgaris là một loại thảo dược

Những lợi ích sức khỏe có thể có Prunella Vulgaris được quy cho một số hợp chất của nó. Chúng bao gồm flavonoid, tannin, và axit ursolic, rosmarinic và oleanolic, có thể có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa. Cụ thể, các hợp chất này có thể giúp ngăn ngừa các biến chứng liên quan đến bệnh tiểu đường, bảo vệ chống lại mụn rộp và có tác dụng chống ung thư. Tất cả các bộ phận của thảo mộc đều có thể ăn được và bạn có thể thêm lá của nó vào món ăn.

Lợi ích của Prunella Vulgaris

Một số nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm cho thấy Prunella Vulgaris có thể có lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên, rất ít nghiên cứu trên người đã phân tích tác dụng của loại thảo dược này. Nghiên cứu sâu rộng hơn là cần thiết để hiểu đầy đủ lợi ích và nhược điểm có thể có của Prunella Vulgaris .

1. Hỗ trợ điều trị biến chứng bệnh tiểu đường

Prunella Vulgaris có thể giúp ngăn ngừa các biến chứng liên quan đến bệnh tiểu đường, một căn bệnh được đánh dấu bằng lượng đường trong máu cao.

Các nghiên cứu trong ống nghiệm và động vật gặm nhấm cho thấy rằng một số hợp chất trong thảo mộc có thể ức chế các enzyme phân hủy và chuyển hóa carbohydrate trong cơ thể bạn. Đổi lại, điều này có thể dẫn đến lượng đường trong máu thấp hơn và kiểm soát bệnh tiểu đường được cải thiện.

Ngoài ra, Prunella Vulgaris có thể bảo vệ chống xơ vữa động mạch, giảm nguy cơ đau tim ở những bệnh nhân tim mạch.

Prunella Vulgaris hỗ trợ điều trị tiểu đường

Những người mắc bệnh tiểu đường có nhiều khả năng phát triển các yếu tố nguy cơ gây xơ vữa động mạch, bao gồm tổn thương động mạch do lượng đường trong máu cao, triglyceride tăng, và cholesterol toàn phần và LDL (có hại) cao.

Một nghiên cứu kéo dài 8 tuần cho những con chuột mắc bệnh tiểu đường một chế độ ăn nhiều chất béo và cholesterol và đã cho một số trong số chúng sử dụng chiết xuất Prunella Vulgaris .

Những con chuột được sử dụng Prunella Vulgaris có cholesterol toàn phần, cholesterol LDL (có hại) và triglyceride thấp hơn. Các trích xuất cũng dẫn đến cải thiện chức năng tim mạch.

Mặc dù kết quả của các nghiên cứu này cho thấy Prunella Vulgaris có thể giúp giảm lượng đường trong máu và ngăn ngừa xơ vữa động mạch liên quan đến bệnh tiểu đường, nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn để biết liệu nó có tác dụng tương tự ở người hay không.

2. Có thể có đặc tính chống ung thư

Hoạt chất Carbohydrate trong Prunella Vulgaris  đã được chứng minh là gây chết tế bào ung thư và ngăn ngừa sự phát triển khối u trong các nghiên cứu ống nghiệm.

Các nghiên cứu về ống nghiệm cũng cho thấy axit caffeic, axit rosmarinic và các hợp chất thực vật khác trong Prunella Vulgaris có thể hoạt động như chất chống oxy hóa chống lại tổn thương tế bào tiềm ẩn.

Prunella Vulgaris có đặc tính chống ung thư

Một nghiên cứu trên các tế bào ung thư gan ở người cho thấy Prunella Vulgaris đã ngăn chặn sự lây lan của ung thư bằng cách ức chế một số enzyme thúc đẩy sự phát triển ung thư.

Hơn nữa, một nghiên cứu ở 424 người bị ung thư vú cho thấy những người dùng thảo dược cùng với thuốc chống ung thư sống lâu hơn đáng kể so với những người chỉ dùng thuốc.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng nghiên cứu này đang ở giai đoạn đầu. Cần nhiều nghiên cứu hơn về con người để hiểu đầy đủ vai trò của Prunella Vulgaris như một liệu pháp điều trị ung thư bổ sung.

3. Có thể giúp điều trị mụn rộp

Cụ thể, một loại carb trong Prunella Vulgaris đã được chứng minh là ngăn chặn sự sao chép của các tế bào HSV trong các nghiên cứu ống nghiệm.

Ngoài việc ngăn chặn vi-rút lây lan, Prunella Vulgaris có thể bảo vệ chống lại mụn rộp bằng cách kích thích hoạt động của các tế bào miễn dịch như đại thực bào, giúp cơ thể bạn chống lại nhiễm trùng.

Các nghiên cứu trên động vật đã phát hiện ra rằng các loại kem bôi có chứa Prunella Vulgaris làm giảm đáng kể số lượng vết loét và tổn thương da do virus herpes gây ra.

Mặc dù những kết quả này rất hứa hẹn, các nghiên cứu ở người là cần thiết để hiểu rõ hơn liệu các phương pháp điều trị có chứa Prunella Vulgaris có thể giúp điều trị mụn rộp hay không.

4. Có thể có hoạt động chống viêm

Prunella Vulgaris cũng có thể giúp chống viêm trong cơ thể của bạn và do đó có khả năng giúp điều trị các bệnh viêm nhiễm.

Một nghiên cứu ống nghiệm trên các tế bào cơ tim của người cho thấy chiết xuất Prunella Vulgaris đã ngăn chặn hoạt động của các protein gây viêm được biết là dẫn đến sự phát triển của bệnh tim và đột quỵ Prunella Vulgaris cũng đã được chứng minh là chống viêm ruột ở chuột. Nó có thể bảo vệ chống lại các bệnh như viêm đại tràng, tình trạng viêm đại tràng có thể gây tiêu chảy, đau dạ dày và chảy máu trực tràng.

Tuy nhiên, không có nghiên cứu nào ở người đã nghiên cứu tác dụng chống viêm của loại thảo dược này.

Tác dụng phụ có thể và liều lượng

Có rất ít nghiên cứu đã điều tra tác dụng của Prunella Vulgaris ở người, thông tin về liều lượng khuyến cáo và tác dụng phụ có thể xảy ra.

Một nghiên cứu ở những người bị ung thư vú cho thấy tiêu thụ khoảng 7 ounce (207 ml) chiết xuất Prunella Vulgaris mỗi ngày là an toàn và không gây ra tác dụng phụ.

Tuy nhiên, một số loại Prunella Vulgaris khác nhau có sẵn, bao gồm chiết xuất chất lỏng, thuốc khô và thuốc mỡ tại chỗ, một số trong đó có thể có tác dụng phụ chưa biết.

Ngoài ra, chưa có nghiên cứu về Prunella Vulgaris ở trẻ em hoặc phụ nữ mang thai hoặc cho con bú. Do đó, sự an toàn của loại thảo mộc này cần được nghiên cứu một cách cụ thể hơn.

Nếu bạn quan tâm đến việc dùng Prunella Vulgaris để giúp kiểm soát bệnh tiểu đường, mụn rộp hoặc một tình trạng khác, hãy tham khảo ý bác sỹ về loại thảo dược này.


Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH Dược Phẩm Nasol Quốc Tế

Hotline: 0387 368 760

Email: info@nasol.com.vn      Web: nasol.com.vn