Polyamine là gì? Thành phần và nguồn gốc

Polyamine là gì?

Polyamine là những hợp chất hữu cơ, như tên gọi của nó, bao gồm có 2 hoặc nhiều nhóm amin chính (-NH2). Polyamine được phát hiện lần đầu từ hơn 300 năm trước khi quan sát tinh dịch dưới kính hiển vi.

Trong cơ thể có hơn 20 loại polyamine khác nhau, chúng đến từ 3 nguồn chính:

  • Lượng thức ăn hàng ngày
  • Tổng hợp tế bào
  • Tổng hợp từ nguồn vi sinh vật đường ruột.

Hàm lượng polyamine trong cơ thể giảm theo thời gian, nó được cho là một trong những nguyên nhân lớn gây nên tình trạng lão hóa, giảm tuổi thọ của con người. Chúng có khả năng tương tác với các phân tử mang điện tích âm như DNA, RNA hoặc phân tử protein. Với khả năng liên kết lớn, các polyamine liên quan đến nhiều chức năng của cơ thể bao gồm: sự phát triển, tồn tại và sinh sôi của tế bào; phát sinh bệnh lý như: Alzheimer, bệnh mạn tính, bệnh truyền nhiễm.

Một số nhóm chất chính

Mặc dù có hơn 20 loại polyamine khác nhau trong cơ thể, nhưng chủ yếu tồn tại với 3 thành phần chính là Putrescine, Spermidine và Spermine. Các polyamine này được cơ thể tổng hợp từ các acid amin: arginine, ornithine… thông qua các enzyme xúc tác. Quá trình tổng hợp này bị suy giảm theo tuổi tác do sự thiếu hụt enzyme xúc tác.

Một nghiên cứu khoa học báo cáo rằng uống bổ sung Polyamine trong thời gian dài cũng có thể làm tăng nồng độ polyamine trong máu.

Nguồn gốc

Không chỉ tồn tại trong mô, tế bào của động vật, polyamine còn được tìm thấy trong các mô sống thực vật. Đa phần dòng nguyên liệu polyamine hiện nay đều được sản xuất từ nguồn thực vật. Một số loại thực phẩm giàu Polyamine như: lúa mì và ngũ cốc nguyên hạt, mầm gạo, bông cải xanh, hạt đậu xanh, nấm, phô mai.

Một nghiên cứu cho thấy mầm gạo chứa lượng lớn polyamine, trong đó 3 polyamine chính có tỷ lệ putrescine : spermidine : spermine = 2:3:5.

Một số tác dụng polyamine

Bổ sung polyamine qua đường uống đem lại nhiều lợi ích sức khỏe lâu dài cho con người, nó có thể tạo ra một quá trình tự động (sự tự thực bào) trong cơ thể. Quá trình này giúp loại bỏ các tế bào lão hóa có thể giúp bạn sống khỏe mạnh hơn, lâu hơn. Một số ứng dụng Polyamine với sức khỏe con người bao gồm:

  • Giúp làm đẹp da
  • Tăng cường sức khỏe tim mạch, phòng ngừa xơ vữa động mạch
  • Tăng cường chuyển hóa chất béo
  • Phục hồi sức khỏe
  • Tăng cường sự phát triển của tế bào
  • Chống oxy hóa, tăng cường tuổi thọ
  • Chống viêm
  • Chống lại căng thẳng, stress

Polyamine có dễ hấp thu không?

Polyamine có khối lượng phân tử khá thấp khoảng dưới 250dalton. Chúng có thể dễ dàng hấp thu trực tiếp qua niêm mạc đường tiêu hóa để vào máu. Tuy nhiên đối với putrescine, loại polyamine này dễ dàng bị phân hủy vởi loại enzyme Diamine oxidase có sẵn trong đường tiêu hóa, dẫn đến sự hấp thu putrescine khá thấp qua đường uống.

Xem thêm: Vai trò enzyme Diamine oxidase

Trái ngược với putrescine, 2 loại polyamine phổ biến còn lại là spermidine, spermine có khối lượng phân tử lớn ít, các enzyme ở đường tiêu hóa không có khả năng phân hủy chúng. Do vậy sinh khả dụng đường uống của chúng cao hơn hẳn so với putrescine.

Tham khảo: NCBI


Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH Dược Phẩm Nasol Quốc Tế

Hotline: 0387 368 760

Email: info@nasol.com.vn      Web: nasol.com.vn