Protein giúp giảm cân như thế nào?

Tìm hiểu nguyên tắc giảm cân

Để có thể bắt đầu giảm cân, cần phải hiểu rõ nguyên tắc cân bằng năng lượng của cơ thể. Cân bằng năng lượng nghĩa là năng lượng tiêu thụ hàng ngày vào cơ thể (Kcal) bằng với năng lượng mà cơ thể tiêu hao và đốt cháy.

Protein giúp giảm cân hiệu quả như thế nào

Có 3 nguyên tắc cơ bản cần phải nắm rõ như sau:

  • Khi hấp thụ cùng một lượng calo mà cơ thể đốt cháy, trọng lượng sẽ không thay đổi.
  • Khi hấp thụ nhiều calo hơn mức đốt cháy, sẽ tăng cân.
  • Khi hấp thụ ít calo hơn mức đốt cháy, sẽ giảm cân.

Năng lượng cơ thể sử dụng: bao gồm năng lượng phục vụ toàn bộ nhu cầu sống, toàn bộ các hoạt động của cơ thể như: hít thở, vận động, suy nghĩ, sinh nhiệt, chuyển hóa… Năng lượng cung tiêu thụ chính là nguồn thực phẩm thông qua ăn uống hàng ngày.

Như vậy để có thể giảm cân, cần giảm năng lượng cung cấp hàng ngày (giảm thực phẩm tiêu thụ - tính theo số Kcalo) hoặc tăng năng lượng sử dụng đầu ra của cơ thể (thông qua các hoạt động tập luyện thể dục, thể thao)

Protein giảm cân như thế nào

Protein là các phân tử lớn được cấu thành từ các acid amin, có nhiều trong các thực phẩm như thịt, trứng, sữa… Có bằng chứng khoa học chứng minh, một chế độ ăn giàu protein có thể giúp giảm cân hiệu quả.

Tác động lên một số hormon liên quan đến cân nặng

Cân nặng của cơ thể được điều chỉnh bởi một vùng của não, đặc biệt là một khu vực được gọi là vùng dưới đồi. Để bộ não xác định khi nào ăn và ăn bao nhiêu, nó xử lý nhiều loại thông tin khác nhau thông qua các tín hiệu là các hormon do các cơ quan của cơ thể tiết ra.

Sử dụng thay thế Carbohydrate bằng protein trong thực đơn được cho là nó có tác động lên tiết các hormon truyền tín hiệu lên não để phản ứng lại việc cần ăn hay không.

Tiêu thụ một lượng protein cao làm tăng các hormon liên quan đến cảm giác no của cơ thể bao gồm: hormone GLP-1, peptide YY và cholecystokinin (do ruột tiết ra) và làm giảm tiết hormon đói là ghrelin.

Điều này dẫn đến việc giảm lượng calo nạp vào cơ thể một cách tự động, từ đó có hiệu quả với giảm cân

Đốt cháy nhiều năng lượng khi tiêu thị Protein

Protein cung cấp 15% năng lượng hoạt động của toàn cơ thể, tuy nhiên so việc tiêu hóa protein cũng tốn rất nhiều năng lượng của cơ thể.

Để tiêu hóa protein, cơ thể cần sử dụng nhiều năng lượng để tiêu hóa như co bóp dạ dày, cắt nhỏ chúng thành các acid amin mới có thể qua được niêm mạc. Quá trình tiêu hóa protein chiếm 30% năng lượng mà nó cung cấp.

So với các nhóm chất khác như Lipid (0-3%), Carbohydrate (5-10%) thì tiêu hóa Protein giúp tiêu hao năng lượng nhiều cơ thể. Đó cũng là một trong 2 nguyên tắc giảm cân cơ bản đã đề cập phía trên.

Protein giúp giảm cân như thế nào

Ưu điểm khi giảm cân với Protein

Giảm tỷ lệ mỡ nhưng không làm mất cơ

Một trong những lo ngại với những người tham gia giảm cân khi giảm cân kèm theo giảm tỷ lệ cơ.

Chế độ giảm cân bằng protein được cho là giảm mất cơ trong quá trình giảm cân, giúp tăng chuyển hóa tỷ lệ mỡ trong cơ thể. Tuy nhiên sử dụng phương pháp giảm cân bằng protein nên kèm với một chế độ luyện tập thể thao cũng giảm nguy cơ mất cơ.

Giảm cân không gây khó chịu, bứt dứt

Giảm cân kèm với chế độ ăn giảm có thể gây cảm giác bứt dứt, đói khó chịu với những người chủ động cắt giảm năng lượng cang cấp.

Sử dụng Protein được cho là giảm nhu cầu ăn chủ động, người giảm cân không có nhiều cảm giác đói, bứt bứt khó chịu trong quá trình thực hiện

Chế độ ăn giảm cân dễ chịu hơn.

Protein có nhiều trong các thực phẩm như thịt, trứng,sữa… những thực phẩm này thường có hương vị rất dễ chịu và ngon. Bởi vậy chế độ giảm cân với Protein được nhiều người sử dụng hơn các chế khác mà vẫn có hiệu quả.


Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH Dược Phẩm Nasol Quốc Tế

Hotline: 0387 368 760

Email: info@nasol.com.vn      Web: nasol.com.vn