Quả Nam Việt Quất (Cranberry) có tốt không? Top 6 lợi ích với sức khỏe

Nam Việt Quất (Cranberry) là loại Quả mọng, chứa khoảng 90% là nước, giàu chất xơ, Carbohydrate, đường hoa quả (D-manose), các thành phần chống oxy hóa như Flavonoid, proanthocyanidins, vitamin C, vitamin E, vitamin K và mangan...

Xem thêm: Lợi ích sức khỏe của đường D-Manose

Chúng là loại quả được trồng phổ biến ở khu vực Bắc Mỹ, với những vùng trồng rộng lớn. Là loại quả mọng nước nên việc vận chuyển và bảo quản dưới dạng quả tươi lâu rất khó. Phần lớn Nam Việt Quất được sử dụng để ép nước, làm siro, hoa quả sấy, mứt… với một số khu vực lân cận có thể thưởng thức trái Nam Việt Quất tươi rất tốt cho sức khỏe vào khoảng tháng 9 đến tháng 10 khi vào vụ thu hoạch.

Các nhà khoa học cho rằng bổ sung trái Nam Việt Quất giúp cung cấp lượng chất chống oxy hóa tự nhiên tốt cho cơ thể, giữ cho tim mạch, răng, hệ tiêu hóa luôn khỏe mạnh. Ngoài ra một số vùng sử dụng Nam Việt Quất để điều trị viêm đường tiết niệu như một loại thuốc thảo dược tự nhiên, chúng có thể giúp giảm các triệu chứng khó chịu cũng như giảm khả năng tái phát viêm đường tiết niệu.

Top 6 lợi ích sức khỏe của Nam Việt Quất

1. Ngăn ngừa viêm đường tiết niệu

Có lẽ đây là lợi ích nổi bật của trái Nam Việt Quất (Cranberry) được biết đến hiện nay. Nước ép Nam Việt Quất có thể ngăn ngừa viêm và tái phát viêm đường tiết niệu (UTI). Tác dụng chống viêm của nó dường như không được nhấn mạnh so với lợi ích ngăn ngừa tái phát.

Viêm đường tiết niệu là bệnh lý đặc trưng với tình trạng bệnh dễ tái phát nhiều lần trong năm, do vi khuẩn E. coli gây nên. Vi khuẩn E. coli có trong nước tiểu có xu hướng bám dính lên bề mặt tế bảo biểu mô đường tiết niệu, gây viêm.

Các nghiên cứu cho thấy thành phần chính có trong Nam Việt Quất là Proanthocyanidins loại A ngăn chặn E. coli bám dính lên thành ống tiêu hóa, do vậy hạn chế nguy cơ tái phát nhiễm trùng UTI.

Sử dụng quả nam việt quất như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh đối với những người đang phải vật lộn với UTI là một cách điều trị chủ động.

2. Ngăn ngừa sâu răng

Nam Việt Quất cũng được dùng như một cách để ngăn ngừa sâu răng bởi thành phần Proanthocyanidins loại A có khả năng:

  • Ức chế sự hình thành các mảng bám của vi khuẩn gây sâu răng
  • Kiểm soát lượng acid dư có hại trong miệng

Do vậy bổ sung quả Nam Việt Quất trong chế độ ăn hàng ngày không chỉ giúp ngăn ngừa sâu răng mà còn giúp giảm các bệnh nướu răng, sâu răng và ung thư miệng.

3. Giảm viêm

Proanthocyanidins là một chất chống oxy hóa, tạo cho quả Nam Việt Quất có màu đỏ sẫm. Chúng giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh mạn tính giúp giảm các phản ứng viêm trong cơ thể.

4. Hỗ trợ tiêu hóa

Proanthocyanidins loại A, chỉ có trong quả nam việt quất, có thể giúp giảm vi khuẩn có hại sống trong ruột, cân bằng hệ vi khuẩn đường tiêu hóa. Ngoài ra trong quả Nam Việt Quất rất giàu chất xơ giúp hỗ trợ tiêu hóa khỏe mạnh, giảm nguy cơ ung thư ruột kết.

5. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Chế độ ăn nhiều rau quả giúp cải thiện sức khỏe tim mạch. Có một số bằng chứng cho thấy tiêu thụ quả Nam Việt Quất giúp giảm Cholesterol máu, giảm huyết áp.

6. Ngăn ngừa ung thư

Một chế độ ăn lành mạnh, nhiều rau và trái cây tươi có thể giúp ngăn ngừa ung thư. Trong trái Nam Việt Quất có chứa Proanthocyanidins (PCA) có hoạt tính chống oxy hóa mạnh, ngăn ngừa các phản ứng viêm mãn tính.

Viêm mãn tính là nguyên nhân gây nên nhiều bệnh lý liên quan đến lão hóa như tim mạch, tiểu đường, huyết áp, viêm khớp, ung thư…

Cách sử dụng Quả Nam Việt Quất

Nam việt quất có 3 loại chính chủ yếu được bán trên thị trường: Quả tươi, quả sấy khô và nước ép.

Quả tươi: trái cây tươi luôn luôn tốt  cho sức khỏe, trừ khi cơ thể bạn dị ứng hoặc cần phải kiêng theo chỉ dẫn của bác sĩ. Tuy nhiên quả tươi bảo quản khó và chỉ sử dụng trong thời gian ngắn sau khi thu hoạch.

Quả khô: Đa số Nam Việt Quất khô đều dưới dạng có thêm đường, rất khó tìm kiếm quả Nam Việt Quất sấy khô không đường bởi vị của nó khá chua, khó ăn hơn dạng đã được ướp thêm đường. Có thể ăn như một loại ô mai thông thường hoặc kết hợp với sữa chua, yến mạch như một bữa ăn nhẹ trong ngày.

Nước ép Nam Việt Quất: tương tự như quả khô, nước ép thường được bổ sung một lượng đường nhất định để điều chỉnh vị uống phù hợp cho dễ uống. Nước ép chứa nhiều vitamin, dinh dưỡng và chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên không nên tiêu thụ quá nhiều nước ép mỗi ngày bởi nó có chứa đường, mỗi ngày chỉ nên uống từ 100-200ml.

Những lưu ý

Quả Nam Việt Quất giàu calci oxalat nên hạn chế với những người bị sỏi thận.

Những người đang sử dụng thuốc làm loãng máu không nên ăn quá nhiều Nam Việt Quất, đặc biệt là nước ép bởi chúng giàu Vitamin K, có thể ảnh hưởng tới thuốc.

Nam Việt Quất có mùa thu hoạch từ tháng 9 đến tháng 10 mỗi năm. Nếu muốn sử dụng trái Nam Việt Quất tươi để làm nước ép, sinh tố, nước sốt… có thể tích trữ quả trong ngăn đá tủ lạnh.

Xem thêm: Chiết xuất Nam Việt Quất chuẩn hóa PCA


Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH Dược Phẩm Nasol Quốc Tế

Hotline: 0387 368 760

Email: info@nasol.com.vn      Web: nasol.com.vn