Spermidine là gì? Những lợi ích với sức khỏe

Spermidine là gì?

Là một loại polyamine phổ biến được tìm thấy trong tất cả các tế bào nhân chuẩn bao gồm cả thực vật lẫn động vật. Nó cũng có mặt trong nhiều loại thực phẩm mà chúng ta vẫn tiêu thụ hàng ngày như: mầm gạo, mầm lúa mì, ngũ cốc nguyên hạt, bông cải xanh, nấm và một số loại pho mát. Thực phẩm lên men như Natto cũng có chứa một lượng Spermidine tốt cho sức khỏe.

Khi chúng ta già đi, lượng Spermidine cũng bị suy giảm, quá trình Autophagy (sự tự chết của các "tế bào già", các tế bào bị oxy hóa) hoạt động chậm lại, gây nên tình trạng lão hóa tự nhiên, đây là nguyên nhân hình thành nhiều bệnh mạn tính và giảm tuổi thọ. Tăng sự hiện diện của Spermidine trong cơ thể được cho là giúp đem lại những lợi ích tích cực với sức khỏe. Bài viết dưới đây là bản tóm tắt một số lợi ích sức khỏe của Spermidine cũng như cách thức hoạt động của chúng.

Hoạt động như thế nào

Gần đây sự quan tâm với spermidine tăng cao bởi những phát hiện chống lại quá trình lão hóa, tăng tuổi thọ của nó trong các nghiên cứu trên ruồi dấm, chuột cũng như trong các nghiên cứu trên tế bào. Các nhà khoa học nhận thấy Spermidine có hoạt tính tự thực bào (Autophagy), đây còn gọi là quá trình trẻ hóa tế bào. Quá trình này hoạt động tương tự như phương pháp nhịn ăn, autophagy giúp điều chỉnh cân bằng nội mô, loại bỏ các tế bào hư hại, lão hóa, tổn thương tích tụ trong mô cơ quan.

Lợi ích sức khỏe của Spermidine

Chống lão hóa, tăng tuổi thọ

Các bằng chứng dịch tễ học gần đây cho thấy rằng việc tăng hấp thu Spermidine trong thức ăn cũng làm giảm tỷ lệ tử vong liên quan đến tim mạch, mạch vành và ung thư ở người

Nghiên cứu:

Một nhóm nghiên cứu báo cáo rằng chỉ cần bổ sung thêm spermidine vào môi trường nuôi cấy với nấm men Saccharomyces cerevisiae , giun tròn Caenorhabditis elegans và ruồi giấm Drosophila melanogaster là đủ giúp kéo dài tuổi thọ ở nhiều cấp độ.

Nghiên cứu trên chuột, việc bổ sung này giúp ngăn chặn sự suy giảm chức năng tim mạch do tuổi tác; tăng tuổi thọ tổng thể lên 10%; trì hoãn biểu hiện ung thư khi có mặt các chất kích thích gây ung thư.

Thoái hóa thần kinh

Spermidine có thể làm chậm quá trình thoái hóa thần kinh.

Trong các mô hình nuôi cấy tế bào và nghiên cứu trên chuột, polyamine (cụ thể là spermidine) thúc đẩy sự thoái hóa của Aβ hòa tan, liên kết với tau và ức chế sự kết tụ của nó, kết quả là làm dịu chứng viêm thần kinh.

Lợi ích khác của Spermidine

  • Tác dụng chống viêm
  • Chống oxy hóa
  • Tăng cường chức năng hô hấp
  • Tăng cường trao đổi chất
  • Cải thiện trí nhớ

​Tham khảo: NCBI

Xem thêm: 9 thực phẩm giàu Spermidine


Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH Dược Phẩm Nasol Quốc Tế

Hotline: 0387 368 760

Email: info@nasol.com.vn      Web: nasol.com.vn