Suy giảm Elastin: nguyên nhân và cách khắc phục

Suy giảm elastin ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe? và làm cách nào để hạn chế sự suy giảm elastin? đây là những câu hỏi nhận được quan tâm lớn từ những người có nhu cầu trẻ hóa làn da.

Suy giảm Elastin ảnh hưởng đến da như thế nào?

Tác dụng của Elastin

Tiến sĩ Fagien so sánh cấu trúc lớp hạ bì dưới da như miếng đệm ghế da. Ban đầu khi mới mua, lớp ghế da căng với lớp đệm đàn hồi, tuy nhiên khi sử dụng 1 thời gian, lớp đệm dưới da không thể duy trì tính đàn hồi như ban đầu làm bền mặt da trông nhăn nheo. Tình trạng này cũng xảy ra tương tự với da của chúng ta. Lớp hạ bì dưới da làm cho da căng mịn nhờ cấu tạo từ 2 vật liệu chính là sợi Collagen và sợi Elastin. Trong khi các sợi Collagen chiếm khoảng 75% trọng lượng khô, có tính chất cứng, chúng được ví như các khung đỡ tạo hình; thì các sợi Elastin có tính chất đàn hồi co giãn.

Sự thiếu hụt các sợi Elastin làm da trở nên nhăn nheo, chảy xệ và mất đi độ đàn hồi tự nhiên một cách rõ ràng.

Xem thêm: Vai trò của Elastin trong cơ thể

Nguyên nhân dẫn đến suy giảm Elastin

Nguyên nhân dẫn đến suy giảm Elastin

Cơ thể giảm sản xuất Elastin

Bình thường cơ thể sản xuất elastin mạnh mẽ ở giai đoạn bào thai và trong suốt thời thơ ấu nhưng giảm dần, thậm chí là ngừng sản xuất elastin sau tuổi dậy thì. Trong khi elastin bị thoái hóa tự nhiên theo tuổi tác thì lượng sản xuất của cơ thể không đủ để bù đắp lại. Đây là nguyên nhân gây nên sự suy giảm elastin tự nhiên.

Ít nhất trên 10% elastin trong cơ thể con người bị mất đi trong thời gian tuổi già, điều này sẽ gây ra nếp nhăn, da chảy xệ và suy giảm chức năng của các mô cơ quan trong cơ thể.

Chất oxy hóa nội sinh

Quá trình lão hóa bên trong cơ thể diễn ra trong suốt cuộc đời, đó là sự xuất hiện của các chất oxy hóa, các gốc tự do. Các chất này được sinh ra trong các chuyển hóa bình thường của cơ thể, nhưng khi còn trẻ cơ thể đủ sản sinh ra các chất chống oxy hóa nội sinh để kịp thời trung hòa các gốc tự do và chất chất oxy hóa nội sinh này. Tuy nhiên sau tuổi 30 quá trình lão hóa bắt đầu diễn ra, chất oxy hóa sinh ra nhiều hơn trong khi chất chống oxy hóa ít hơn, cơ thể không đủ khả năng trung hòa hết các gốc tự do gây hại.

Sự có mặt của các gốc tự do gây nên stress oxy hóa, chúng có mặt ở dưới bề mặt da gây nên sự thủy phân, đứt gãy các sợi Elastin.

Chất oxy hóa ngoại sinh

Lão hóa từ nguyên nhân bên ngoài thường đến từ thói quen sinh hoạt hay còn gọi là lối sống thiếu khoa học và tác hại của môi trường như ô nhiễm môi trường, ánh nắng mặt trời, tia tử ngoại (UV)…

Tia tử ngoại (UV): ánh nắng mặt trời làm trầm trọng thêm sự suy thoái của các sợi elastin. Theo lý thuyết các sợi Elastin thường chỉ bị suy thoái khi bạn 70 tuổi, nhưng dưới tác dụng của nhiều yếu tố làm cho chúng xảy ra sớm hơn với tốc độ nhanh hơn. Chính vì vậy các biểu hiện lão hóa trên da thường xuất hiện rất sớm, có người chỉ ngoài 30 tuổi đã ghi nhận tình trạng da nhăn, không còn căng mịn, bắt đầu xuất hiện các nếp nhăn nhỏ vùng khóe mắt, vùng miệng.

Lối sống: Căng thẳng, stress thường xuyên cùng với chế độ ăn không phù hợp như có chứa nhiều đường, ít rau, thiếu vitamin, chất xơ cũng ảnh hướng tới sức khỏe của da.

Xem thêm: Chất xơ giúp làm đẹp da

Làm thế nào để giảm thiểu sự suy giảm Elastin

Biện pháp ngăn ngừa sự suy giảm Elastin

1. Sử dụng kem chống nắng

Tia cực tím (UV) gây phá vỡ cấu trúc các sợi Elastin theo thời gian. Khi các sợi Elastin bị thoái hóa da bắt đầu chảy xệ cuối cùng xuất hiện nếp nhăn và khi đó khó có thể phục hồi trở lại.

Bôi kem chống nắng là biện pháp đơn giản nhất để giúp giảm tác động xấu của tia cực tím UV lên da.

Xem thêm: Tác dụng chống nắng của Chiết xuất Dương xỉ

2. Thay đổi thói quen

 Nên tránh tiếp xúc với ô nhiễm, thuốc lá, rượu, ma túy, thuốc trừ sâu, chất độc và căng thẳng… cùng với một chế độ ăn hợp lý giúp bảo vệ và làm chậm sự suy thoái tự nhiên của các sợi Elastin.

3. Bổ sung các chất chống oxy hóa

Bổ sung các chất chống oxy hóa bên ngoài giúp cơ thể chống lại các gốc tự do dư thừa do cơ thể sinh ra, giúp làm chậm quá trình lão hóa, làm chậm sự suy thoái các sợi Collagen, elastin dưới da, từ đó giúp da tươi trẻ lâu hơn.

Xem thêm: Các dòng nguyên liệu Chống oxy hóa tự nhiên

4. Bổ sung Elastin thủy phân

Elastin dùng ngoài có xuất hiện trong một số loại kem, lotion, serum bôi ngoài da nhưng elastin khó có thể vượt qua lớp bảo vệ của lớp hạ bì và lưu giữ tại đó. Tuy nhiên bổ sung Elastin thủy phân qua đường uống được chứng minh có khả năng chống lại các dấu hiệu lão hóa của cơ thể.

Elastin thủy phân có nguồn gốc từ biển đặc biệt từ một số loài cá tự nhiên được cho là có hiệu quả hấp thu và sinh khả dụng cao. Quá trình sản xuất elastin thủy phân cũng đóng vai trò quan trọng đối với chất lượng nguyên liệu, thông thường biện pháp thủy phân sử dụng enzyme có mức độ an toàn cao hơn so với thủy phân sử dụng hóa chất là các acid mạnh.

Xem thêm: Nguyên liệu Elastin thủy phân từ cá Tuyết


Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH Dược Phẩm Nasol Quốc Tế

Hotline: 0387 368 760

Email: info@nasol.com.vn      Web: nasol.com.vn