Tongkat Ali (Bá bệnh)

Tongkat ali còn được biết đến với những tên như: Mật nhân, bá bệnh, bách bệnh, mật nhơn, bá bịnh. Tongkat ali là một phương thuốc thảo dược đã là một phần của y học cổ truyền Đông Nam Á trong nhiều thế kỷ.

Tongkat ali thường được sử dụng để điều trị nhiều loại bệnh, bao gồm sốt, rối loạn cương dương và nhiễm trùng do vi khuẩn.

Các nghiên cứu cho thấy tongkat ali có thể tăng cường khả năng sinh sản của nam giới, giảm căng thẳng và cải thiện thể trạng.

Bài viết này sẽ nói về tongkat ali, bao gồm những lợi ích của nó, các tác dụng phụ có thể xảy ra và liều lượng.

bá bệnh

Tongkat ali là gì?

Tongkat ali, hoặc longjack, là một chất bổ sung thảo dược chiết xuất từ ​​rễ của cây Eurycoma longifolia, có nguồn gốc từ Đông Nam Á.

Tongkat ali được sử dụng trong y học cổ truyền ở Malaysia, Indonesia, Việt Nam và các nước châu Á khác để điều trị bệnh sốt rét, nhiễm trùng, sốt, vô sinh nam và rối loạn cương dương.

Những lợi ích sức khỏe của tongkat ali có thể bắt nguồn từ các hợp chất khác nhau được tìm thấy trong cây.

Cụ thể, tongkat ali chứa flavonoid, alkaloid và các hoạt chất khác hoạt động như chất chống oxy hóa. Chất chống oxy hóa là các hợp chất chống lại tổn thương tế bào gây ra bởi các phân tử gọi là gốc tự do.

Lợi ích sức khỏe

1. Có thể tăng mức testosterone và cải thiện khả năng sinh sản của nam giới

Tongkat ali (bá bệnh) giúp tăng testosterone ở nam giới có mức độ thấp của hormone sinh dục.

Testosterone thấp có thể do lão hóa, hóa trị, xạ trị, một số loại thuốc, chấn thương hoặc nhiễm trùng tinh hoàn và một số bệnh nhất định, chẳng hạn như nghiện rượu mãn tính.

Ảnh hưởng của mức testosterone thấp bao gồm ham muốn tình dục thấp, rối loạn cương dương và trong một số trường hợp, vô sinh. Vì các hoạt chất trong tongkat ali có thể làm tăng testosterone.

Một nghiên cứu kéo dài 1 tháng ở 76 người đàn ông lớn tuổi có testosterone thấp cho thấy rằng việc uống 200 mg tongkat ali extract (chiết xuất bá bệnh) mỗi ngày làm tăng đáng kể mức độ hormone này lên giá trị bình thường ở hơn 90% người tham gia.

Hơn nữa, các nghiên cứu ở cả động vật và con người cho thấy dùng tongkat ali kích thích tình dục và có thể cải thiện chứng rối loạn cương dương ở nam giới.

Ngoài ra tongkat ali có thể cải thiện khả năng vận động và tập trung của tinh trùng, tăng cường khả năng sinh sản của nam giới.

Một nghiên cứu trên 75 cặp vợ chồng bị vô sinh cho thấy uống 200 mg chiết xuất tongkat ali mỗi ngày giúp cải thiện đáng kể nồng độ và khả năng di chuyển của tinh trùng sau 3 tháng. Phương pháp điều trị đã giúp hơn 14% các cặp vợ chồng có thai.

Tương tự, một nghiên cứu kéo dài 12 tuần ở 108 nam giới từ 30–55 tuổi đã quan sát thấy rằng uống 300 mg tongkat ali extract (chiết xuất bá bệnh) mỗi ngày làm tăng khối lượng và khả năng vận động của tinh trùng lên trung bình lần lượt là 18% và 44%.

Theo các nghiên cứu này, tongkat ali điều trị hiệu quả testosterone thấp và vô sinh ở một số nam giới.

2. Có thể làm giảm căng thẳng

Tongkat ali có thể làm giảm hormone căng thẳng trong cơ thể bạn, giảm lo lắng và cải thiện tâm trạng.

Một nghiên cứu năm 1999 lần đầu tiên xác định vai trò có thể có của phương thuốc này trong việc điều trị các vấn đề tâm trạng và phát hiện ra rằng tongkat ali extract có thể so sánh với một loại thuốc chống lo âu phổ biến trong việc giảm các triệu chứng lo lắng ở chuột.

Các hiệu ứng tương tự đã được nhìn thấy ở người, nhưng nghiên cứu còn hạn chế.

Một nghiên cứu kéo dài 1 tháng ở 63 người trưởng thành bị căng thẳng vừa phải cho thấy rằng việc bổ sung 200 mg tongkat ali extract (chiết xuất bá bệnh) mỗi ngày làm giảm 16% mức độ hormone căng thẳng cortisol trong nước bọt so với những người dùng giả dược.

Những người tham gia cũng cho biết họ ít tức giận và căng thẳng hơn sau khi dùng tongkat ali.

3. Có thể cải thiện cơ bắp

Tongkat ali được cho là có tác dụng thúc đẩy hiệu suất thể thao và tăng khối lượng cơ bắp.

Tongkat ali chứa các hoạt chất gọi là quassinoids, bao gồm eurycomaoside, eurycolactone và eurycomanone, có thể giúp cơ thể bạn sử dụng năng lượng hiệu quả hơn, giảm mệt mỏi và cải thiện sức bền.

Một nghiên cứu nhỏ kéo dài 5 tuần ở 14 người đàn ông tham gia chương trình rèn luyện sức mạnh cho thấy những người dùng 100 mg tongkat ali extract mỗi ngày có khối lượng cơ thể tăng lên đáng kể so với những người dùng giả dược.

Họ cũng giảm được nhiều chất béo hơn những người tham gia vào nhóm dùng giả dược.

Hơn nữa, một nghiên cứu kéo dài 5 tuần ở 25 người lớn tuổi năng động đã phát hiện ra rằng việc bổ sung 400 mg tongkat ali extract mỗi ngày làm tăng đáng kể sức mạnh cơ bắp, so với giả dược.

Tác dụng phụ có thể xảy ra và liều lượng

Một số nghiên cứu về việc sử dụng tongkat ali ở người đã không ghi nhận bất kỳ tác dụng phụ nào.

Một nghiên cứu lưu ý rằng dùng 300 mg tongkat ali extract mỗi ngày được cho là an toàn như dùng giả dược.

Hơn nữa, tác dụng của tongkat ali ở trẻ em hoặc phụ nữ mang thai và cho con bú vẫn chưa được nghiên cứu. Do vậy không nên sử dụng tongkat ali trong trường hợp này.

Kết luận

Tongkat ali (bá bệnh) là một chất bổ sung thảo dược giúp cải thiện testosterone thấp, khả năng sinh sản của nam giới, lo lắng, hiệu suất thể thao và khối lượng cơ.

Nếu bạn quan tâm đến việc dùng thử tongkat ali, hãy nói chuyện với bác sỹ hoặc những người có chuyên môn và tìm kiếm một thương hiệu có uy tín tại các cửa hàng hoặc trực tuyến.


Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH Dược Phẩm Nasol Quốc Tế

Hotline: 0387 368 760

Email: info@nasol.com.vn      Web: nasol.com.vn