Vi tảo lục: Nguồn nguyên liệu tiềm năng sản xuất Astaxanthin

Vi tảo lục là gì?

Vi tảo lục (Haematococcus pluvialis) là một loại vi khuẩn nước ngọt đơn bào, chứa nhiều thành phần có hoạt tính sinh học cao như carotenoid, protein và axit béo và đặc biệt là astaxanthin, một chất chống oxy hóa mạnh.

Vi tảo lục là gì

Mặc dù Astaxanthin có rất nhiều ở các sinh vật khác nhau như: loài nhuyễn thể (Krill oil), cá hồi, các loài giáp xác, nấm men, địa y… Tuy nhiên hàm lượng Astaxanthin tự nhiên trong vi tảo lục chiếm tỷ lệ lớn hơn hẳn so với các loài sinh vật khác. Chính vì vậy nuôi trồng Vi tảo lục hiện nay trên thế giới chủ yếu với mục đích sản xuất nguyên liệu Astaxanthin. Tính theo trọng lượng khô, vi tảo lục có chứa khoảng từ 1-5% hàm lượng Astaxanthin.

Ngoài Astaxanthin, Vi tảo lục còn chứa nhiều thành phần có hoạt tính có tác dụng có lợi đối với sức khỏe con người.

Thành phần hóa học Vi tảo lục ( Haematococcus pluvialis)

Thành phần dinh dưỡng vi tảo lục

Protein và Carbohydrate

Protein và Carbohydrate thay đổi qua các giai đoạn phát triển của Vi tảo lục.

Ở giai đoạn đầu khi còn xanh protein chiếm khoảng 29-45% khối lượng khô rồi giảm xuống còn 21-23% ở giai đoạn màu đỏ. Thành phần axit amin của protein trong giai đoạn màu đỏ chủ yếu là các acid amin thiết yếu (chiếm 46%) bao gồm: axit aspartic, axit glutamic, alanin và leucine.

Hàm lượng cacbohydrat trong giai đoạn xanh khoảng 15–17%, tuy nhiên khi vào giai đoạn màu đỏ, ở giai đoạn đầu khi có điều kiện khắc nghiệt hàm lượng cacbohydrat có thể lên đến 63%. Khi điều kiện nuôi khắc nghiệt kéo dài ở giai đoạn đỏ, tế bào Vi tảo lục (H. pluvialis) tiêu thụ carbohydrate.

Lipid

Ở giai đoạn xanh, tổng lượng lipid khoảng 20-25%, trong đó khoảng 10% là acid béo không bão hòa. Ở giai đoạn đỏ, lượng lipid có thể lên đến 40% trọng lượng tế bào và một lượng đáng kể chất chuyển hóa thứ cấp khoảng 4% ketocarotenoid astaxanthin.

Carotenoid

Carotenoid là thành phần trong trọng nhất trong Vi tảo lục, nó chính là mục đích chính của quá trình nuôi trồng hiện nay. Làm thế nào để Vi tảo lục chứa nhiều thành phần này nhất ở giai đoạn màu đỏ được chú trọng nghiên cứu.

Ở giai đoạn xanh hàm lượng carotenoid chủ yếu là lutein (75–80%), ß-caroten (10–20%) và những thành phần khác như chất diệp lục, carotenoid chính, zeaxanthin, canthaxanthin, echinenone, violaxanthin, neoxanthin , và lactucaxanthin.

Ở giai đoạn màu đỏ, hàm lượng Carotenoid tăng lên đáng kể. Đáng chú ý, Astaxanthin chiếm tỷ lệ chủ yếu trong thành phần carotenoid ở Vi tảo lục giai đoạn này, lên đến 80-90%.

Những ứng dụng của Vi tảo lục

Ứng dụng của Vi tảo lục

Nguyên liệu tiềm năng để sản xuất Astaxanthin

Với rất nhiều các nghiên cứu được công bố cho thấy Vi tảo lục gần như là trở thành nguồn nguyên liệu duy nhất hiện nay được nuôi trồng để sản xuất nguyên liệu Astaxanthin trên thế giới hiện nay. Hàm lượng cũng như hiệu suất chiết Astaxanthin từ Vi tảo lục phụ thuộc vào nhiều yếu tố bao gồm:

  • Giống Vi tảo lục nuôi trồng. Mặc dù đều là loài H. pluvialis nhưng có rất nhiều giống khác nhau.
  • Môi trường nuôi trồng.
  • Dinh dưỡng trong quá trình nuôi.
  • Phương pháp chiết xuất. Đây là yếu tố rất quan trọng bởi Astaxanthin là chất chống oxy hóa mạnh, cực kỳ kém bền và nhạy cảm với rất nhiều yếu tố ngoại cảnh (chúng rất dễ bị phân hủy và mất hàm lượng nếu phương pháp sản xuất không đảm bảo các điều kiện phù hợp. Phương pháp chiết xuất sử dụng phương pháp chiết CO2 siêu tới hạn được cho là phương án đảm bảo chất lượng sản phẩm nhất hiện nay.

Xem thêm: Astalif – chiết xuất từ Vi tảo lục

Ứng dụng trong lĩnh vực y tế

Astaxanthin có tác dụng chống oxy hóa mạnh hơn nhiều so với các carotenoid khác như ß-carotene, lycopene và lutein. Chính nhờ đặc tính chống oxy hóa này nó được ứng dụng nhiều trong lĩnh vực y tế chăm sóc sức khỏe. Các tác dụng của Astaxanthin đã được nghiên cứu rộng rãi trên người và động vật. Dưới đây là một số ứng dụng của dòng nguyên liệu Astaxanthin chiết xuất từ Vi tảo lục:

  • Nguyên liệu chống oxy hóa
  • Nguyên liệu chống viêm
  • Nguyên liệu chống lão hóa
  • Nguyên liệu trong các sản phẩm bổ sung cho người tiểu đường, người già, người có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch….

Xem thêm: 7 lợi ích sức khỏe của Astaxanthin

Ứng dụng trong công nghiệp thực phẩm

Nguyên liệu sản xuất bánh quy: có thể thay thế bột Vi tảo lục bằng một phần của bột mì trong quá trình làm bánh.

Chất bảo quản: Thực phẩm, nhất là thực phẩm tươi sống rất dễ bị hỏng, oxy hóa. Có thể sử dụng Astaxanthin từ vi tảo lục làm chất bảo quản thực phẩm, giúp bảo quản thực phẩm được lâu hơn.

Ứng dụng trong thức ăn chăn nuôi

Tăng hiệu suất chăn nuôi, tăng sức khỏe cho vật nuôi có thể bổ sung Astaxanthin trong thức ăn chăn nuôi. Tuy nhiên các dòng nguyên liệu chiết xuất tinh chế Astaxanthin thường có giá thành rất cao. Do vậy họ thường ứng dụng các dòng nguyên liệu Vi tảo lục giàu Astaxanthin trong thức ăn cho gia cầm, thủy sản.

Tham khảo: NCBI


Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH Dược Phẩm Nasol Quốc Tế

Hotline: 0387 368 760

Email: info@nasol.com.vn      Web: nasol.com.vn