Vitamin K2 (MK-7) có thể làm giảm sự trầm trọng khi mắc Covid-19

Hội chứng hô hấp cấp tính do SARS-CoV-2 gây ra đã lan truyền thành đại dịch, có nguy cơ làm tăng tỷ lệ tử vong trên khắp thế giới. Phần lớn các ca tử vong do Covid-19 là biến chứng suy hô hấp do viêm phổi cấp tính kèm suy hô hấp nặng. Mặc khác, một số báo cáo thống kê chỉ ra rằng những người nhiễm SARS-CoV-2 nặng thường có các bệnh đi kèm, cụ thể là bệnh tiểu đường, tăng huyết áp và các bệnh tim mạch.

Xem thêm: 5 Tổn thương chính do Sars-CoV-2 gây ra

Các dạng Vitamin K và vai trò của chúng

Các dạng Vitamin k và vai trò của chúng

Vitamin K được biết đến với vai trò của quá trình đông máu, nó tồn tại dưới 2 dạng là vitamin K1 (phylloquinone) và vitamin K2 (menaquinone). Tuy nhiên hai dạng vitamin K rất khác nhau về cấu trúc hóa học nên có những tác dụng lên sức khỏe khác nhau.

Trong khi Gan sử dụng Vitamin K1 (phylloquinone) để kích hoạt các yếu tố đông máu, thì Vitamin K2 (menaquinone) đóng vai trò kích hoạt các protein phụ thuộc vitamin K ngoài gan, như protein ma trận Gla (Matrix Gla Protein - MGP). Do đó, phylloquinone chủ yếu tham gia vào quá trình đông máu, và menaquinone tham gia vào các quá trình trao đổi chất quan trọng, chẳng hạn như khoáng hóa xương và lắng đọng calci ở mô mềm.

Có 9 cấu trúc hóa học của Vitamin K2 (menaquinone), được xác định bằng số lượng đơn vị isoprenyl trong chuỗi bên của chúng được ký hiệu là MK-4 cho đến MK-13. Trong đó tiêu thụ MK-7 được cho là có hiệu quả lớn nhất bởi đây là dạng có hoạt tính sinh học cao nhất trong nhóm Vitamin K2.

Các nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng MK-7 có các đặc tính chống viêm hoàn toàn độc lập với vai trò của nó như một đồng yếu tố enzyme. MK-7 thường được tổng hợp thông qua quá trình lên men vi khuẩn; Nên với chế độ bình thường, tỷ lệ thiết hụt vitamin này được cho là phổ biến ở nhiều quốc gia.

Xem thêm: Nguyên liệu MediQ7 (Vitamin k2 MK7 từ Đậu tương lên men)

Mối liên quan giữa Vitamin K2 MK-7 với Covid-19

Lợi ích sức khỏe của Vitamin k2 MK7 trên các bệnh nhân mắc Covid-19

Các nhà khoa học giả thuyết rằng các biểu hiện của COVID-19 và các bệnh lý nền đi kèm có thể liên quan đến sự thiếu hụt MK-7. Do đó, bài nghiên cứu này nhằm mục đích thảo luận về cách thức MK-7 có thể hỗ trợ phòng ngừa và điều trị các biến chứng nặng liên quan đến COVID-19.

 Elastin đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp khả năng phục hồi, đàn hồi và khả năng biến dạng cho các mô, cụ thể là phổi và động mạch, chúng có ái lực cao với canxi. Vôi hóa mạch máu thường bắt đầu trong các sợi elastin của thành động mạch trung gian.

MGP (Matrix gla protein) là protein phụ thuộc vào MK-7 và được biết đến như một chất ức chế quá trình vôi hóa trong các mô mềm, chẳng hạn như thành động mạch, vai trò chính của MGP là ngăn chặn quá trình lắng đọng calci vào thành mạch. MK-7 gắn với MGP giúp kích hoạt phân tử này thành dạng hoạt động, chúng gắn vào các ion Ca2+ ngăn không cho chúng lắng vào thành mạch máu gây vôi hóa các sợi Elastin.

Giảm nguy cơ xơ phổi

Các sợi đàn hồi Elastin là thành phần thiết yếu của chất nền ngoại bào trong phổi, nơi MGP ở dạng hoạt động mạnh mẽ. Do vậy vai trò của MGP trong khoang phổi dường như tương đương với vai trò trong hệ mạch và rất quan trọng đối với việc bảo vệ các sợi đàn hồi chống lại sự vôi hóa.

Ghi nhận sự gia tăng đột biến MGP ở dạng không hoạt động ngoài gan trên những người mắc Covid-19, đây là dấu hiệu của sự thiếu hụt MK-7 ở những bệnh nhân này. MGP ở dạng không hoạt động bị suy giảm có thể liên quan đến sự suy thoái các sợi đàn hồi. Các quá trình này có mối quan hệ với nhau, và các sợi đàn hồi bị phân huỷ một phần dễ bị khoáng hoá hơn. Sự suy thoái sợi đàn hồi tăng nhanh và MGP hoạt động không đủ ở bệnh nhân COVID-19 cho thấy mối liên hệ giữa sự thiếu hụt MK-7 và COVID-19.

Sự thiếu hụt MK-7 chắc chắn có liên quan đến sự vôi hóa mạch máu, vì nó làm giảm nồng độ MGP hoạt động dưới mức cần thiết để ức chế sự khoáng hóa các sợi đàn hồi. Các sợi đàn hồi bị hư hỏng và bị vôi hóa này dễ bị thoái hóa hơn so với các sợi nguyên vẹn. Ngoài ra, tăng huyết áp, tiểu đường và bệnh tim mạch đều liên quan đến việc tái tạo các mô đàn hồi. Do đó, sự thiếu hụt MK-7 có thể là một yếu tố nguy cơ làm tăng mức độ nghiêm trọng của bệnh COVID-19 trên các bệnh lý nền đi kèm.

Giảm viêm, ngăn ngừa huyết khối

Hơn nữa, rối loạn đông máu và huyết khối tĩnh mạch có xu hướng phổ biến trong các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 nặng, làm tăng nguy cơ tử vong. Các cơ chế kích hoạt quá trình đông máu trong COVID-19 dường như có liên quan đến các phản ứng viêm hơn là với các đặc tính cụ thể của virus. Thuốc chống đông máu cũng đã được chứng minh là làm tăng nguy làm trầm trọng hơn khi mắc COVID-19.

MK-7, có vai trò chống viêm, có thể là một chất thay thế tiềm năng để giảm tỷ lệ tử vong liên quan đến COVID-19. MK-7 dường như có hiệu quả trong việc phòng ngừa và điều trị chứng xơ vữa động mạch, mảng bám động mạch vôi hóa và chứng viêm. Những người bị nhiễm SARS-CoV-2 có các tình trạng như vậy sẽ dễ mắc một đợt bệnh nặng hơn. Hơn nữa, có vẻ như mối quan hệ tiềm tàng tồn tại giữa sự thiếu hụt MK-7, tổn thương mô phổi và các bệnh đi kèm ở bệnh nhân COVID-19.

Tuy nhiên, một thử nghiệm lâm sàng là cần thiết để đánh giá liệu việc sử dụng MK-7 có cải thiện kết quả sức khỏe hoặc tiên lượng của bệnh nhân COVID-19 hay không.

Nguồn: NCBI


Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH Dược Phẩm Nasol Quốc Tế

Hotline: 0387 368 760

Email: info@nasol.com.vn      Web: nasol.com.vn