Vitexin: tác dụng, cách dùng và nguồn gốc

Vitexin là gì?

Vitexin là một hợp chất tự nhiên thuộc nhóm flavonoid có tên khoa học là Apigenin-8-C-β-D-glucopyranoside, được tìm thấy ở nhiều loại thực vật.

Vitexin là gì

Vitexin có nhiều tác dụng dược lý khác nhau bao gồm: tác dụng chống oxy hóa; chống viêm; chống ung thư; kháng khuẩn; kháng virus; bảo vệ gan; bảo vệ tim và thần kinh. Tuy nhiên một trong những lợi ích nổi bật của Vitexin là khả năng nhường điện tử cho các gốc tự do để thu hồi các gốc tự do gây hại cho cơ thể. Tác dụng chống oxy hóa của Vitexin tốt hơn so với Apigenin

Xem thêm: Lợi ích sức khỏe của Apigenin

Sinh khả dụng của Vitexin

Mặc dù có nhiều lợi ích với sức khỏe, nhưng Vitexin có nhược điểm là hấp thu kém ở đường tiêu hóa. Sử dụng bằng đường uống có hiệu quả không cao, chúng nhanh bị chuyển hóa trong máu.

Tác dụng đầu tiên của vitexin hầu như ở đường tiêu hóa khoảng 94% trong đó dạ dày khoảng 30%; gan (5%) do vậy sinh khả dụng trên cơ thể rất thấp.

Để tăng sinh khả dụng của vitexin, các nhà sản xuất đã tạo ra dòng nguyên liệu nano Vitexin giúp tăng tốc độ hòa tan và hấp thu của chúng qua đường tiêu hóa, từ đó nâng cao sinh khả dụng của hợp chất này.

Lợi ích sức khỏe của Vitexin

Lợi ích sức khỏe của Vitexin

1. Tác dụng chống oxy hóa

Gốc tự là được hình thành trong các phản ứng chuyển hóa của cơ thể. Khi còn trẻ, cơ thể có thể sản xuất đủ các chất chống oxy hóa để trung hòa các gốc tự do này. Tuy nhiên, ngoài 30 tuổi, cơ thể dường như bắt đầu thiếu hụt các chất chống oxy hóa. Sự dư thừa các gốc tự do được cho là nguyên nhân chính gây nên nhiều bệnh lý mạn tính nguy hiểm như tim mạch, tiểu đường, xương khớp, lão hóa…

Vitexin đã được chứng minh có khả năng nhường các điện tử trong cấu tạo của mình để trung hòa các gốc tự do trong cơ thể. Bổ sung các chất chống oxy hóa được cho là có lợi cho sức khỏe giúp tăng cường sức khỏe chung ngăn ngừa các bệnh mạn tính có thể xảy ra.

2. Tăng cường trí nhớ

Vitexin có liên quan đến một số tác dụng bảo vệ thần kinh.

Một nghiên cứu được thực hiện trên chuột với Vitexin chiết xuất từ Hoa lạc tiên cho thấy có tác động lên vùng não liên quan đến trí nhớ.

3. Tác dụng chống viêm

Vitexin có hoạt tính chống viêm thông qua tác động lên các tế bào Bạch cầu, hỗ trợ sản xuất các cytokine ở mức nhỏ.

Cytokin là các phân tử protein có vai trò điều hòa miễn dịch dịch thể quan trọng. Khi có yếu tố lạ xâm nhập (kháng nguyên), cơ thể tiết một lượng nhỏ cytokin để báo hiệu cho hệ miễn dịch hoạt động chống lại kháng nguyên. Tuy nhiên khi tiết quá nhiều Cytokin có thể tạo phản ứng viêm quá mức gây nguy hiểm đến tính mạng. Vai trò của Vitexin cho thấy nó có tác dụng chống viêm bằng cách kiểm soát sản xuất lượng nhỏ Cytokin và duy trì sự cân bằng này để hỗ trợ phản ứng viêm lành mạnh an toàn.

4. Giảm đường máu

Vitexin dường như có lợi cho các bệnh nhân tiểu đường bởi các nghiên cứu trong ống nghiệm thấy rằng chúng có tác dụng ức chế loại enzyme alpha-glucosidase, tiêu hóa glucose tại ruột, giúp ức chế hấp thu glucose do vậy giúp giảm sự tăng quá mức đường máu sau ăn. Thêm nữa Vitexin trong cơ thể cũng có tác động lên tuyến tụy tăng sản xuất Insulin.

5. Bảo vệ tim mạch

Vitexin cũng có lợi cho sức khỏe tim mạch. Đây là một thành phần chính trong quả Táo gai, là một flavonoid được chứng minh có nhiều lợi ích với tim mạch.

Xem thêm: Táo gai giúp phòng ngừa mắc các bệnh tim mạch.

6. Chống lão hóa

Vitexin là chất chống oxy hóa mạnh, do vậy dường như nó giúp chúng ta trẻ lâu hoặc làm chậm quá trình lão hóa.

Một nghiên cứu trên những con chuột già được tiêm vitexin nhận thấy sự thay đổi màu lông như tăng độ bóng, các hoạt động nhiều hơn.

7. Ngăn ngừa ung thư

Vitexin được biết đến là chất chống oxy hóa, tốt cho sức khỏe. Mặc khác, nó có tác dụng gây chế tế bào có chọn lọc. Vitexin ức chế quá trình gây chế (quá trình apoptosis) ở tế bào

Thực vật giàu Vitexin

Một số các thực vật giàu Vitexin như:

  • Vỏ hạt đậu xanh
  • Hạt tam giác mạch
  • Táo gai (Sơn tra)
  • Cây lưỡi mác (Echinodorus)
  • Tre (bamboo)
  • Hoa lạc tiên

Tham khảo: pubmed


Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH Dược Phẩm Nasol Quốc Tế

Hotline: 0387 368 760

Email: info@nasol.com.vn      Web: nasol.com.vn