10 lợi ích đã được chứng minh của trà xanh

 

Trà xanh chứa rất nhiều các hoạt chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng có tác dụng mạnh mẽ đối với cơ thể.

Chúng bao gồm cải thiện chức năng não, giảm mỡ, giảm nguy cơ ung thư và nhiều lợi ích ấn tượng khác.

cây trà xanh

Dưới đây là 10 lợi ích sức khỏe của trà xanh được hỗ trợ bởi các nghiên cứu.

1. Trà xanh chứa các hợp chất hoạt tính sinh học để cải thiện sức khỏe

Nhiều hợp chất thực vật trong lá trà xanh làm cho nó trở thành thức uống chứa một lượng lớn chất dinh dưỡng quan trọng.

Trà xanh rất giàu polyphenol có tác dụng như giảm viêm và giúp chống ung thư.

Trà xanh là khoảng 30 phần trăm polyphenol theo trọng lượng, bao gồm một lượng lớn catechin được gọi là EGCG. Catechin là chất chống oxy hóa tự nhiên giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào và cung cấp các lợi ích khác.

Những chất này có thể làm giảm sự hình thành các gốc tự do trong cơ thể, bảo vệ các tế bào và phân tử khỏi bị hư hại. Những gốc tự do này được biết là có vai trò trong sự lão hóa và các loại bệnh khác nhau.

EGCG (Epigallocatechin Gallate) là một trong những hợp chất mạnh nhất trong trà xanh. Nó đã được nghiên cứu để điều trị các bệnh khác nhau và có thể là một trong những lý do chính khiến trà xanh có dược tính mạnh như vậy.

Trà xanh cũng có một lượng nhỏ khoáng chất rất quan trọng đối với sức khỏe.

2. Các hợp chất trong trà xanh có thể cải thiện chức năng não và giúp bạn thông minh hơn

Trà xanh không chỉ giúp bạn tỉnh táo mà còn giúp bạn thông minh hơn.

Các thành phần hoạt động chính là caffeine, một chất kích thích được biết đến.

Nó không chứa nhiều như cà phê, nhưng đủ để tạo ra phản ứng mà không gây ra hiệu ứng không mong muốn liên quan đến quá nhiều caffeine.

trà xanh giúp bảo vệ não và thông minh hơn

Những gì caffeine làm trong não là ngăn chặn một chất dẫn truyền thần kinh ức chế được gọi là Adenosine. Bằng cách này, nó thực sự làm tăng việc bắn ra các tế bào thần kinh và nồng độ của các chất dẫn truyền thần kinh như dopamine và norepinephrine.

Caffeine đã được nghiên cứu chuyên sâu trước đây và luôn dẫn đến những cải thiện về các khía cạnh khác nhau của chức năng não, bao gồm cải thiện tâm trạng, cảnh giác, thời gian phản ứng và trí nhớ.

3. Trà xanh làm tăng quá trình đốt cháy chất béo và cải thiện hiệu suất thể chất

Nếu bạn nhìn vào danh sách thành phần cho bất kỳ chất bổ sung đốt cháy chất béo, rất có thể trà xanh sẽ ở đó.

Điều này là do trà xanh đã được chứng minh là làm tăng quá trình đốt cháy chất béo và tăng tốc độ trao đổi chất, trong các thử nghiệm do con người kiểm soát.

Trong một nghiên cứu trên 10 người đàn ông khỏe mạnh, trà xanh tăng 4% việc đốt cháy năng lượng.

Một nghiên cứu khác cho thấy quá trình oxy hóa chất béo đã tăng 17%, cho thấy trà xanh có thể làm tăng quá trình đốt cháy chất béo một cách chọn lọc.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu về trà xanh không cho thấy sự gia tăng chuyển hóa, vì vậy tác dụng có thể phụ thuộc vào từng cá nhân.

Bản thân caffein cũng đã được chứng minh là cải thiện hiệu suất thể chất bằng cách huy động axit béo từ các mô mỡ và làm cho chúng có sẵn để sử dụng làm năng lượng.

Trong hai nghiên cứu đánh giá riêng biệt, caffeine đã được chứng minh là làm tăng hiệu suất thể chất lên trung bình 11-12%.

4. Chất chống oxy hóa trong trà xanh có thể làm giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư

Ung thư được gây ra bởi sự tăng trưởng không kiểm soát của các tế bào. Đây là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu thế giới.

trà xanh giúp giảm nguy cơ ung thư

Được biết, thiệt hại oxy hóa góp phần vào sự phát triển của ung thư và các chất chống oxy hóa có thể có tác dụng bảo vệ.

Trà xanh là một nguồn tuyệt vời của các chất chống oxy hóa mạnh mẽ, vì vậy nó có ý nghĩa rằng nó có thể làm giảm nguy cơ ung thư của bạn, điều mà nó dường như làm:

  • Ung thư vú: Một phân tích tổng hợp các nghiên cứu quan sát cho thấy những phụ nữ uống nhiều trà xanh nhất có nguy cơ mắc ung thư vú thấp hơn 20-30%, loại ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ.
  • Ung thư tuyến tiền liệt: Một nghiên cứu cho thấy đàn ông uống trà xanh có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn 48%, đây là loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới.
  • Ung thư đại trực tràng: Một phân tích của 29 nghiên cứu cho thấy những người uống trà xanh có nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng thấp hơn tới 42%.

Nhiều nghiên cứu quan sát đã chỉ ra rằng những người uống trà xanh ít có khả năng phát triển một số loại ung thư. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu chất lượng cao hơn để xác nhận những hiệu ứng này.

Điều quan trọng là phải nhớ rằng có thể là một ý tưởng tồi để đưa sữa vào trà của bạn, bởi vì một số nghiên cứu cho thấy nó làm giảm giá trị chống oxy hóa.

5. Trà xanh có thể bảo vệ não của bạn khi về già, giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và Parkinson

Trà xanh không chỉ có thể cải thiện chức năng não trong thời gian ngắn, nó còn có thể bảo vệ não của bạn khi về già.

Bệnh Alzheimer là bệnh thoái hóa thần kinh phổ biến nhất ở người và là nguyên nhân hàng đầu của chứng mất trí nhớ.

Bệnh Parkinson là bệnh thoái hóa thần kinh phổ biến thứ hai và liên quan đến cái chết của dopamine sản xuất tế bào thần kinh trong não.

Nhiều nghiên cứu cho thấy các hợp chất catechin trong trà xanh có thể có tác dụng bảo vệ khác nhau đối với tế bào thần kinh trong ống nghiệm và mô hình động vật, có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và Parkinson.

6. Trà xanh có thể tiêu diệt vi khuẩn, giúp cải thiện sức khỏe răng miệng và giảm nguy cơ nhiễm trùng

Các catechin trong trà xanh cũng có tác dụng sinh học khác.

Một số nghiên cứu cho thấy rằng chúng có thể tiêu diệt vi khuẩn và ức chế vi-rút như vi-rút cúm, có khả năng làm giảm nguy cơ nhiễm trùng của bạn.

Streptococcus mutans là vi khuẩn có hại chính trong miệng. Nó gây ra sự hình thành mảng bám và là tác nhân hàng đầu gây sâu răng và sâu răng.

trà xanh giúp tằng cường sức khỏe răng miệng

Các nghiên cứu cho thấy các catechin trong trà xanh có thể ức chế sự phát triển của Streptococcus mutans. Tiêu thụ trà xanh có liên quan đến việc cải thiện sức khỏe răng miệng và giảm nguy cơ sâu răng.

Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy trà xanh có thể làm giảm mùi hôi miệng.

7. Trà xanh có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 của bạn

Bệnh tiểu đường loại 2 là một căn bệnh ảnh hưởng đến khoảng 400 triệu người trên toàn thế giới.

Bệnh này liên quan đến việc có lượng đường trong máu tăng cao trong bối cảnh kháng insulin hoặc không có khả năng sản xuất insulin.

Các nghiên cứu cho thấy trà xanh có thể cải thiện độ nhạy insulin và giảm lượng đường trong máu.

Một nghiên cứu ở các cá nhân Nhật Bản cho thấy những người uống nhiều trà xanh nhất có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn 42%.

Theo đánh giá của 7 nghiên cứu với tổng số 286.701 người, những người uống trà xanh có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thấp hơn 18%.

8. Trà xanh có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Các bệnh tim mạch, bao gồm bệnh tim và đột quỵ, là nguyên nhân gây tử vong lớn nhất trên thế giới.

Các nghiên cứu cho thấy trà xanh có thể cải thiện một số yếu tố nguy cơ chính cho các bệnh này.

Điều này bao gồm cholesterol toàn phần, cholesterol LDL và triglyceride.

Trà xanh cũng làm tăng đáng kể khả năng chống oxy hóa của máu, giúp bảo vệ các hạt LDL khỏi quá trình oxy hóa, là một phần của con đường hướng tới bệnh tim.

Với các tác dụng có lợi đối với các yếu tố nguy cơ, không có gì đáng ngạc nhiên khi thấy rằng những người uống trà xanh có nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn tới 31%.

9. Trà xanh có thể giúp bạn giảm cân và giảm nguy cơ béo phì

Cho rằng trà xanh có thể tăng tốc độ trao đổi chất trong thời gian ngắn, điều đó có ý nghĩa rằng nó có thể giúp bạn giảm cân.

Một số nghiên cứu cho thấy trà xanh dẫn đến giảm mỡ trong cơ thể, đặc biệt là ở vùng bụng.

Một trong những nghiên cứu này là thử nghiệm ngẫu nhiên có kiểm soát 12 tuần ở 240 nam và nữ. Trong nghiên cứu này, nhóm trà xanh đã giảm đáng kể tỷ lệ mỡ cơ thể, trọng lượng cơ thể, chu vi vòng eo và mỡ bụng.

10. Trà xanh có thể giúp bạn sống lâu hơn

Tất nhiên, cuối cùng tất cả chúng ta phải chết. Đó là điều tất yếu.

Tuy nhiên, cho rằng những người uống trà xanh có nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ung thư thấp hơn, điều đó có ý nghĩa rằng nó có thể giúp bạn sống lâu hơn.

Trong một nghiên cứu trên 40.530 người trưởng thành Nhật Bản, những người uống nhiều trà xanh nhất (5 ly trở lên mỗi ngày) có khả năng tử vong thấp hơn đáng kể trong khoảng thời gian 11 năm:

  • Tử vong do mọi nguyên nhân: thấp hơn 23% ở phụ nữ, thấp hơn 12% ở nam giới.
  • Tử vong do bệnh tim: thấp hơn 31% ở phụ nữ, thấp hơn 22% ở nam giới.
  • Tử vong do đột quỵ: thấp hơn 42% ở phụ nữ, thấp hơn 35% ở nam giới.

Một nghiên cứu khác ở 14.001 người già ở Nhật Bản cho thấy những người uống nhiều trà xanh nhất có khả năng tử vong thấp hơn 76% trong thời gian nghiên cứu 6 năm.

Kết luận

Trà xanh là một thức uống phổ biến trên thế giới và có lịch sử sử dụng từ thời cổ đại. Trà xanh có rất nhiều những lợi ích cho sức khỏe như: Chăm sóc da, bảo vệ não, giảm cân, kiểm soát tiểu đường…

Việc sử dụng trà xanh hàng ngày sẽ rất tốt cho sức khỏe, nên dùng từ 3-5 ly trà xanh mỗi ngày.

Xem thêm

Green tea extract - Chiết xuất trà xanh