Những lợi ích của hạt chia đã được khoa học chứng minh

Lợi ích của hạt chia đã được khoa học chứng mình là một trong những thực phẩm lành mạnh nhất trên hành tinh. Chúng chứa các thành phần hoạt chất và hàm lượng dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe con người và não bộ của bạn. Hạt chia được sử dụng rộng rãi trong ẩm thực, làm đẹp, giảm cân, chống lão hóa, và điều trị một số chứng bệnh.

Dưới đây là 11 lợi ích sức khỏe của hạt chia, được hỗ trợ bởi khoa học.

1.Hạt Chia cung cấp một lượng lớn chất dinh dưỡng với rất ít calo.

Hạt Chia là những hạt đen nhỏ từ cây Salvia hispanica là một thực phẩm quan trọng đối với người Aztec và Maya.

Họ đánh giá cao hạt chia vì khả năng cung cấp năng lượng bền vững. Trên thực tế, "chia" là từ cổ của người Maya có nghĩa là "sức mạnh".

Mặc dù có lịch sử cổ xưa như một loại thực phẩm ăn kiêng, hạt chia đã được công nhận là một siêu thực phẩm hiện đại chỉ mới gần đây.

Hạt Chia cung cấp một lượng lớn chất dinh dưỡng với rất ít calo

Trong vài năm qua, chúng đã bùng nổ về mức độ phổ biến và hiện được tiêu thụ bởi những người có ý thức về sức khỏe trên toàn thế giới.

Những hạt Chia rất nhỏ nhưng trong đó chứa hàm lượng và thành phần dinh dưỡng mà bạn không tưởng.

Một khẩu phần hạt chia một ounce (28 gram) có chứa:

  • Chất xơ: 11 gram.
  • Protein: 4 gram.
  • Chất béo: 9 gram (5 trong số đó là omega-3).
  • Canxi: 18% RDI.
  • Mangan: 30% RDI.
  • Magiê: 30% RDI.
  • Photpho: 27% RDI.
  • Chúng cũng chứa một lượng kẽm, vitamin B3 (niacin), kali, vitamin B1 (thiamine) và vitamin B2.

Điều này đặc biệt ấn tượng khi xem xét rằng đây chỉ là một ounce duy nhất, tương đương 28 gram hoặc khoảng hai muỗng canh. Lượng nhỏ này chỉ cung cấp 137 calo và một gram carbohydrate tiêu hóa.

Thật thú vị, nếu bạn trừ đi chất xơ - hầu hết trong số đó không phải là calo có thể sử dụng cho cơ thể bạn - hạt chia chỉ chứa 101 calo mỗi ounce (28 gram).

Điều này làm cho chúng trở thành một trong những nguồn thực phẩm tốt nhất thế giới về một số chất dinh dưỡng quan trọng.

Trên hết, hạt chia là một loại thực phẩm nguyên hạt, thường được trồng hữu cơ. Thêm vào đó, chúng không biến đổi gen và không có gluten tự nhiên .

2. Hạt Chia chất chống oxy hóa

Một lần nữa hạt Chia lại tỏa sáng với hàm lượng hoạt chất chống oxy hóa cao. Những chất chống oxy hóa này bảo vệ các chất béo nhạy cảm trong hạt khỏi bị hỏng.

Mặc dù các lợi ích của việc bổ sung chất chống oxy hóa đang được tranh luận, các nhà nghiên cứu đồng ý rằng việc lấy chất chống oxy hóa từ thực phẩm có thể có tác dụng tích cực đối với sức khỏe.

3. Hầu như tất cả các carbs trong hạt Chia đều là chất xơ

Một ounce (28 gram) hạt chia có 12 gram carbs. Tuy nhiên, 11 trong số đó là chất xơ mà cơ thể bạn không tiêu hóa được.

Chất xơ không làm tăng lượng đường trong máu và cũng không cần phải xử lý insulin. Mặc dù thuộc họ carbohydrate, nhưng ảnh hưởng sức khỏe của nó khác rất nhiều so với các loại carbs tiêu hóa như tinh bột và đường.

Hàm lượng carb tiêu hóa chỉ là một gram mỗi ounce (28 gram), rất thấp. Điều này làm cho hạt Chia là một loại thực phẩm thân thiện low-carb.

Do hàm lượng chất xơ hòa tan cao, hạt chia có thể hấp thụ gấp 10 lần 12 lần trọng lượng của chúng trong nước, trở nên giống như gel và mở rộng trong dạ dày của bạn.

Về mặt lý thuyết, điều này sẽ làm tăng sự no, hấp thụ thức ăn chậm và giúp bạn tự động ăn ít calo hơn.

Chất xơ cũng nuôi dưỡng các vi khuẩn thân thiện trong ruột của bạn, điều này rất quan trọng - giữ cho hệ thực vật đường ruột của bạn được nuôi dưỡng tốt là vô cùng quan trọng đối với sức khỏe.

Hạt Chia có 40% chất xơ tính theo trọng lượng, khiến chúng trở thành một trong những nguồn chất xơ tốt nhất trên thế giới.

4. Hạt Chia có hàm lượng Protein cao

Lợi ích của hạt Chia tiếp theo là nó chứa một lượng protein khá cao chứa khoảng 14% protein, rất cao so với hầu hết các loại thực vật khác.

Hạt Chia cũng có sự cân bằng tốt các axit amin thiết yếu, vì vậy cơ thể sẽ hấp thụ và sử dụng hàm lượng protein một cách dễ dàng.

Protein có lợi ích sức khỏe khác nhau và cho đến nay protein là chất dinh dưỡng thân thiện với chế độ ăn kiêng giảm cân nhất.

Một lượng protein cao làm giảm sự thèm ăn và đã được chứng minh là làm giảm 60% suy nghĩ về thực phẩm và mong muốn ăn vặt vào ban đêm 50%.

Hạt Chia thực sự là một nguồn protein tuyệt vời - đặc biệt đối với những người ăn ít hoặc không ăn thực phẩm từ động vật động vật.

5. Hàm lượng chất xơ và protein cao trong hạt Chia có thể giúp bạn giảm cân

Nhiều chuyên gia sức khỏe tin rằng hạt chia có thể hỗ trợ giảm cân.

Chất xơ hòa tan của nó hấp thụ một lượng lớn nước và mở rộng trong dạ dày của bạn, điều này sẽ làm tăng sự no và làm chậm quá trình hấp thụ thức ăn.

Một số nghiên cứu đã kiểm tra glucomannan chất xơ hòa tan, hoạt động theo cách tương tự, cho thấy rằng nó có thể dẫn đến giảm cân. Ngoài ra, protein trong hạt chia có thể giúp giảm sự thèm ăn.

Trên thực tế, một nghiên cứu cho thấy rằng ăn hạt chia cho bữa sáng làm tăng cảm giác no và giảm sự thèm ăn.

Tuy nhiên, các nghiên cứu kiểm tra hiệu quả của hạt chia để giảm cân đã mang lại kết quả khá đáng thất vọng.

Trong một nghiên cứu ở 90 người thừa cân, 50 gram hạt chia mỗi ngày trong 12 tuần không ảnh hưởng đến trọng lượng cơ thể hoặc các dấu hiệu sức khỏe.

Trong một nghiên cứu kéo dài 10 tuần khác ở 62 phụ nữ, hạt chia không có tác dụng đối với trọng lượng cơ thể nhưng đã làm tăng lượng chất béo omega-3 trong máu.

Ngược lại, một nghiên cứu kéo dài 6 tháng ở những người béo phì mắc bệnh tiểu đường loại 2 với chế độ ăn giảm calo cho thấy ăn hạt chia hàng ngày giúp giảm cân đáng kể so với giả dược.

Mặc dù việc thêm hạt chia vào chế độ ăn uống của bạn không có khả năng tự giảm cân, nhưng nhiều chuyên gia tin rằng chúng có thể là một sự bổ sung hữu ích cho chế độ ăn kiêng giảm cân.

Một chế độ ăn kiêng giảm cân không chỉ là những thực phẩm đơn lẻ. Toàn bộ chế độ ăn uống, cũng như các hành vi lối sống khác như ngủ và tập thể dục cũng vô cùng quan trong trong quá trình ăn kiêng giảm cân.

Khi kết hợp với chế độ ăn kiêng dựa trên thực phẩm và lối sống lành mạnh, hạt chia chắc chắn có thể giúp thúc đẩy giảm cân.

6. Hạt Chia có nhiều axit béo Omega-3

Giống như hạt lanh, hạt chia rất giàu axit béo omega-3. Trên thực tế, hạt chia chứa nhiều omega-3 hơn cá hồi.

hạt chia giúp bổ sung 0mega-3

Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là omega-3 trong chúng chủ yếu là ALA (axit alpha-linolenic), không có lợi như bạn nghĩ.

ALA cần phải được chuyển đổi thành các dạng hoạt động axit eicosapentaenoic (EPA) và axit docosahexaenoic (DHA) trước khi cơ thể bạn có thể sử dụng nó.

Thật không may, con người không hiệu quả trong việc chuyển đổi ALA thành các dạng hoạt động này.

Do đó, omega-3 thực vật có xu hướng thua kém rất nhiều so với các nguồn động vật như dầu cá.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hạt chia - đặc biệt là nếu chúng được xay - có thể làm tăng nồng độ ALA và EPA trong máu nhưng không phải là DHA.

Để có được DHA mà cơ thể và não của bạn cần, hãy ăn cá béo thường xuyên hoặc uống dầu cá nếu bạn ăn chay có thể chất bổ sung DHA có nguồn gốc thực vật .

7. Hạt Chia có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Cho rằng hạt chia có nhiều chất xơ, protein và omega-3, chúng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Các nghiên cứu về chuột đã chỉ ra rằng hạt chia có thể làm giảm các yếu tố nguy cơ nhất định, bao gồm triglyceride, viêm, kháng insulin và mỡ bụng. Họ cũng có thể tăng cholesterol tốt HDL.

Một vài nghiên cứu cho thấy hạt chia làm giảm đáng kể huyết áp ở những người bị tăng huyết áp, đây là một yếu tố nguy cơ mạnh đối với bệnh tim.

Nhìn chung, có thể hạt chia có thể có lợi cho sức khỏe của tim, nhưng có lẽ chúng sẽ không có tác dụng lớn trừ khi đi kèm với các thay đổi lối sống và chế độ ăn uống có lợi khác.

8. Chúng có nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho xương

Hạt Chia có nhiều chất dinh dưỡng rất quan trọng đối với sức khỏe của xương, bao gồm canxi, phốt pho, magiê và protein.

Hàm lượng canxi đặc biệt ấn tượng - 18% RDI trong một ounce (28 gram) cao hơn so với hầu hết các sản phẩm từ sữa. Do đó, hạt chia có thể được coi là một nguồn canxi tuyệt vời cho những người không ăn sữa.

Tuy nhiên, hạt chia cũng chứa axit phytic, làm giảm sự hấp thụ canxi ở một mức độ nào đó.

9. Hạt Chia có thể làm giảm lượng đường trong máu

Nồng độ đường huyết lúc đói cao là triệu chứng điển hình của bệnh tiểu đường loại 2 không được điều trị.

Nồng độ đường huyết lúc đói cao liên tục có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính, bao gồm cả bệnh tim.

Nhưng sự gia tăng tạm thời lượng đường trong máu sau bữa ăn cũng có thể có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe khi chúng quá cao thường xuyên.

Các nghiên cứu trên động vật đã phát hiện ra rằng hạt chia có thể cải thiện độ nhạy insulin và kiểm soát lượng đường trong máu, ổn định lượng đường trong máu sau bữa ăn.

Một vài nghiên cứu ở người cũng ủng hộ điều này bằng cách chỉ ra rằng ăn bánh mì có chứa hạt chia làm giảm lượng đường trong máu sau bữa ăn so với bánh mì không bao gồm bất kỳ hạt chia nào.

10. Chúng có thể làm giảm viêm mãn tính

Viêm là phản ứng bình thường của cơ thể bạn đối với nhiễm trùng hoặc chấn thương. Da đỏ và sưng là một ví dụ điển hình.

Mặc dù viêm là một dạng phản ứng giúp cơ thể bạn chữa lành và chống lại vi khuẩn, vi rút và các tác nhân truyền nhiễm khác, đôi khi nó có thể gây hại.

Điều này chủ yếu áp dụng cho viêm mãn tính, có liên quan đến tăng nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư.

Viêm mãn tính thường không có bất kỳ dấu hiệu có thể nhìn thấy, nhưng có thể được đánh giá bằng cách đo các dấu hiệu viêm trong máu của bạn.

Thói quen, lối sống không lành mạnh khác nhau làm tăng nguy cơ viêm mãn tính, bao gồm hút thuốc, thiếu tập thể dục hoặc chế độ ăn uống kém không điều độ.

Một nghiên cứu kéo dài 3 tháng ở 20 người mắc bệnh tiểu đường cho thấy rằng ăn 37 gram hạt chia mỗi ngày giúp giảm 40% dấu hiệu viêm hs-CRP. 

11. Hạt Chia rất dễ kết hợp vào chế độ ăn uống của bạn

Hạt Chia rất dễ kết hợp vào chế độ ăn uống của bạn.

Hạt chia có thể ăn sống, ngâm trong nước trái cây, thêm vào cháo, bánh, sinh tố hoặc thêm vào các món nướng.

Bạn cũng có thể rắc chúng lên trên ngũ cốc, sữa chua, rau hoặc các món cơm.

Với khả năng hấp thụ cả nước và chất béo, chúng có thể được sử dụng để làm đặc nước sốt.

Một khuyến nghị liều lượng phổ biến là 20 gram (khoảng 1,5 muỗng canh) hạt chia, hai lần mỗi ngày.

Xem thêm: Lợi ích từ dầu Mè.


Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH Dược Phẩm Nasol Quốc Tế

Hotline: 0387 368 760

Email: info@nasol.com.vn      Web: nasol.com.vn