Salvia miltiorrhiza (Đan sâm): Những lợi ích và tác dụng phụ

Salvia miltiorrhiza (Đan Sâm) được đánh giá cao trong Y học cổ truyền Trung Quốc (TCM) với tác dụng tăng cường lưu lượng máu và sức khỏe tim mạch.

Đan sâm là gì?

Salvia miltiorrhiza còn được gọi là Đan sâm, là một loài thực vật có hoa có nguồn gốc từ Trung Quốc và Nhật Bản. Rễ cây được gọi là Danshen và đã được sử dụng trong Y học cổ truyền Trung Quốc trong hơn 2000 năm.

Theo truyền thống, Danshen được dùng cho những người có vấn đề liên quan đến tim và hệ tuần hoàn, chẳng hạn như huyết áp cao hoặc đột quỵ.

đan sâm

Nghiên cứu do FDA giám sát này có sự tham gia của 15 trung tâm trên khắp nước Mỹ và 125 bệnh nhân bị đau thắt ngực do bệnh tim. Do chức năng tim kém, những người bị đau thắt ngực có khả năng chịu đựng tập thể dục và chất lượng cuộc sống thấp hơn. Trong nghiên cứu này, họ đã ngừng hầu hết các loại thuốc tim khác. Và sau 8 tuần, những viên thuốc này đã cải thiện hiệu quả các triệu chứng tim và khả năng tập thể dục của những người tham gia nghiên cứu.

Thành phần của Salvia miltiorrhiza (Đan Sâm)

Loại cây này chứa hơn 200 hoạt chất.

Salvia miltiorrhiza có chứa tanshinones. Hơn 40 tanshinones đã được thấy ở Danshen, và chúng được cho là có tác dụng của nó đối với tim.

Rễ cây chứa một số chất chống oxy hóa, chẳng hạn như axit salvianolic và các axit hữu cơ khác.

Salvia miltiorrhiza cũng chứa các vitamin và khoáng chất, như vitamin E và kali.

Cơ chế hoạt động của Salvia miltiorrhiza (Đan Sâm)

Theo các nghiên cứu tế bào, Salvia miltiorrhiza có thể giúp ích cho tim và giảm huyết áp bằng cách:

  • Giúp mở rộng mạch máu.
  • Giảm mức độ của các protein liên quan đến căng thẳng trong tế bào mạch máu.

Hơn nữa, Salvia miltiorrhiza có thể hỗ trợ chữa lành vết thương bằng cách thúc đẩy sự hình thành các mạch máu, giảm viêm và chết tế bào.

Theo các nghiên cứu về tế bào, loại thảo mộc này có thể giúp ích cho não và hệ thần kinh bằng cách:

  • Giúp tế bào não ổn định khi không có đủ oxy, điều này xảy ra trong cơn đột quỵ.
  • Bảo tồn vỏ myelin - lớp phủ xung quanh tế bào não giúp chúng gửi tín hiệu điện hiệu quả hơn.
  • Giảm sự hình thành các mảng liên quan đến bệnh Alzheimer.

Nhiều hợp chất trong cây Salvia miltiorrhiza làm tăng hoạt động của chất dẫn truyền thần kinh, như acetylcholine, trong não, có thể liên quan đến công dụng của loại thảo mộc này đối với chứng mất ngủ, lo âu và trầm cảm.

Nó có thể tiêu diệt tế bào ung thư bằng cách:

  • Tạo ra các loại oxy phản ứng một cách chọn lọc trong tế bào ung thư, có thể làm hỏng DNA của chúng.
  • Kích hoạt tín hiệu phân tử trong tế bào ung thư dẫn đến tế bào chết, ngừng phát triển hoặc thậm chí biến thành tế bào không ung thư.
  • Cắt nguồn cung cấp máu của khối u.

Danshen cũng có tác dụng kháng khuẩn và chống viêm.

Salvia miltiorrhiza có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của thận và gan bằng cách điều chỉnh hoạt động của hệ thống miễn dịch và việc sử dụng năng lượng của cơ thể.

Lợi ích của Salvia miltiorrhiza (Đan Sâm)

1. Sức khỏe tim mạch

Một phân tích đã kiểm tra 39 thử nghiệm lâm sàng bao gồm 2431 người được điều trị bệnh tim bằng Salvia miltiorrhiza  hoặc kết hợp với các loại thảo mộc khác. Điều trị bằng thảo dược có lợi ở 63,4% đến 99,2% số người được nghiên cứu.

Một phân tích khác đã kiểm tra viên thuốc nhỏ giọt Danshen nổi tiếng, có chứa Salvia miltiorrhiza chữa bệnh tim và đau ngực. Tổng cộng có khoảng 34.000 người đã được tham gia, và nói chung là hiệu quả.

Trong một phân tích của 56 nghiên cứu bao gồm hơn 5,5 nghìn người, cho thấy Salvia miltiorrhiza có hiệu quả để giảm đau ngực.

Trong một nghiên cứu, 123 người bị bệnh tim được cho uống Salvia miltiorrhiza hoặc giả dược. Phương pháp điều trị bằng thảo dược làm giảm mức độ của các dấu hiệu máu liên quan đến bệnh, như cholesterol.

Huyết áp

Trong một nghiên cứu, 90 người bị cao huyết áp liên quan đến bệnh, các biện pháp kết hợp thảo dược bao gồm Salvia miltiorrhiza không ảnh hưởng đến huyết áp sau 12 tháng. Nó có những lợi ích khác liên quan đến tuần hoàn, như mở rộng và thư giãn các mạch máu.

Ngược lại, trong một nghiên cứu trên 55 người bị huyết áp cao, Danshen đã giúp giảm huyết áp ở khoảng một nửa số người được dùng..

Một nghiên cứu trên 72 người hút thuốc khỏe mạnh cũng cho thấy Danshen làm giảm huyết áp và xơ cứng động mạch so với giả dược.

Mạch máu

Ở chuột, Salvia miltiorrhiza extract (Chiết xuất Đan Sâm) đã ngăn ngừa chứng phình động mạch - phình mạch máu có thể gây ra các vấn đề hoặc thậm chí dẫn đến vỡ mạch.

Các nghiên cứu trên cả loài gặm nhấm và tế bào cũng cho thấy rằng chiết xuất Đan Sâm giúp ngăn ngừa xơ cứng động mạch, có thể làm giảm nguy cơ các vấn đề sức khỏe như huyết áp cao và bệnh tim.

Cholesterol

Một sự kết hợp thảo dược bao gồm Danshen làm giảm cholesterol trong một thử nghiệm trên 165 phụ nữ mãn kinh có cholesterol cao.

Loại thảo mộc này cũng làm giảm cholesterol ở động vật, như chuột và chó, được cho ăn chế độ ăn giàu chất béo.

Ngoài ra, các chất chống oxy hóa trong thảo mộc làm giảm mức độ oxy hóa LDL - một loại cholesterol có liên quan nhiều đến các vấn đề về tim - ở thỏ.

2. Đột quỵ

Salvia miltiorrhiza giúp giảm khả năng đột quỵ ở chuột, và nó bảo vệ tế bào não chuột khỏi những tổn thương do đột quỵ gây ra.

Nhìn chung, có một số bằng chứng cho thấy loại thảo mộc này có thể hữu ích để ngăn ngừa đột quỵ hoặc tăng cường phục hồi.

3. Tác dụng phụ của ung thư và hóa trị liệu

Một nghiên cứu đã xem xét dữ liệu của những người đã được điều trị ung thư tuyến tiền liệt và bệnh nhân ung thư phổi trong hệ thống y tế Đài Loan, và họ phát hiện ra rằng những người đang dùng Danshen trong quá trình điều trị của họ có xu hướng sống lâu hơn.

Một nghiên cứu trên 313 người bị đa u tủy cho thấy rằng các biện pháp chữa trị bằng thảo dược có thể làm giảm nguy cơ hình thành cục máu đông, một vấn đề nghiêm trọng đối với một số phương pháp điều trị ung thư (thalidomide).

Ở chuột, Salvia miltiorrhiza có thể thu nhỏ các khối u. Ngoài ra Salvia miltiorrhiza cũng có thể hiệp đồng với hóa trị và giảm các tác dụng phụ của hóa trị, như đau.

4. Mụn trứng cá

Danshen thường được sử dụng để giảm mụn trứng cá. Trong một nghiên cứu trên 93 người, thuốc chứa chiết xuất Danshen làm giảm khoảng một nửa các tổn thương do mụn trứng cá sau 4 tuần.

5. Chữa lành vết thương

Trong một thử nghiệm với 90 người đang hồi phục sau phẫu thuật ung thư vú, việc tiêm Salvia miltiorrhiza giúp chữa lành vết thương tốt hơn và ít mô xung quanh vết thương bị chết hơn. Những người được tiêm thuốc này cũng có ít tác dụng phụ hơn những người được tiêm một loại thuốc thử nghiệm khác.

Các nghiên cứu trên chuột và chuột nhắt cũng đã chứng minh rằng loại thảo mộc này có thể hỗ trợ quá trình chữa lành vết thương.

6. Đau do bệnh Zona

Đau dây thần kinh sau gáy là một tình trạng đau đớn có thể xảy ra do bệnh zona. Một nghiên cứu trên 80 người bị tình trạng này cho thấy rằng Salvia miltiorrhiza làm giảm đau nhiều hơn so với phương pháp sử dụng thuốc giảm đau và châm cứu.

7. Mất ngủ và lo lắng

Trong một thử nghiệm với 100 người bị chứng mất ngủ, một phương pháp điều trị bằng thảo dược bao gồm Salvia miltiorrhiza đã có hiệu quả đối với 80% người sau hai tháng.

8. Sức khỏe thận

Trong một nghiên cứu trên 80 người bị suy thận, một phương pháp điều trị bằng thảo dược bao gồm Salvia miltiorrhiza đã cải thiện chức năng thận khi kết hợp với điều trị tiêu chuẩn.

Một nghiên cứu trên 70 trẻ em bị viêm thận cũng cho thấy rằng việc thêm loại thảo mộc này vào các phương pháp điều trị tiêu chuẩn đã cải thiện sức khỏe của thận.

Ở chuột, loại thảo mộc này có tác dụng bảo vệ trong quá trình suy thận và thậm chí có thể bảo vệ thận khỏi những tổn thương liên quan đến lão hóa. Danshen cũng ngăn ngừa sỏi thận ở ruồi giấm.

9. Chức năng gan

Một phân tích của 8 nghiên cứu bao gồm 800 bệnh nhân cho thấy rằng Danshen có thể hữu ích để điều trị bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu.

Ở chuột nhắt và chuột cống, Salvia miltiorrhiza làm giảm viêm gan và ngăn ngừa sẹo gan sau khi bị thương.

10. Biến chứng tiểu đường

Trong một phân tích của 13 thử nghiệm bao gồm 874 người, Danshen đã giúp ngăn ngừa bệnh võng mạc tiểu đường, một biến chứng của bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến mắt.

Trong các thử nghiệm bao gồm tổng cộng hơn 400 người, các loại thuốc có chứa thảo mộc đã cải thiện chức năng thận trong các trường hợp viêm thận do bệnh tiểu đường.

Các nghiên cứu trên loài gặm nhấm cũng cho thấy rằng Salvia miltiorrhiza có hiệu quả trong việc cải thiện bệnh tiểu đường và các biến chứng của nó, đặc biệt là bệnh thận liên quan đến tiểu đường.

11. Chức năng não và tủy sống

Trong mô hình chuột bị bệnh Alzheimer, chiết xuất từ ​​cây Salvia miltiorrhiza đã ngăn ngừa mất chức năng não.

Ở chuột, Salvia miltiorrhiza cải thiện chuyển động sau chấn thương tủy sống. Chiết xuất từ Đan Sâm cũng bảo vệ tế bào não và tăng cường sự phát triển của các tế bào thần kinh mới.

Do những kết quả này, các hợp chất trong cây có thể hữu ích cho bệnh Alzheimer và tổn thương tủy sống; tuy nhiên, các thử nghiệm ở người vẫn chưa được tiến hành.

Tác dụng phụ

Do có lịch sử sử dụng truyền thống lâu đời, Salvia miltiorrhiza thường được coi là an toàn. Nó cũng đã được sử dụng an toàn cho cả người mang thai và trẻ em. Tuy nhiên, chúng tôi khuyên bạn nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ nếu bạn đang mang thai để tránh mọi rủi ro tiềm ẩn.

Mặt khác, các tác dụng phụ thường được báo cáo của Danshen bao gồm đau bụng, tiêu chảy, số lượng tế bào máu thấp, chóng mặt, khó thở và phát ban.

Tương tác thuốc

Salvia miltiorrhiza có thể ảnh hưởng đến warfarin, một loại thuốc được sử dụng để ngăn ngừa đông máu. Sự can thiệp này có thể gây chảy máu nguy hiểm, vì vậy những người dùng warfarin nên tránh dùng loại thảo mộc này.

Các thành phần trong cây cũng có thể làm giảm hoạt động của các enzym do gan tạo ra.

Nguồn tham khảo: https://selfhacked.com


Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH Dược Phẩm Nasol Quốc Tế

Hotline: 0387 368 760

Email: info@nasol.com.vn      Web: nasol.com.vn