Làm rõ cơ chế làm giảm cân của OliCOS® thông qua kênh AMP

Protein kinase hoạt hóa AMP (AMPK) là một chất điều hòa trung tâm của quá trình cân bằng năng lượng nội môi, điều phối các con đường trao đổi chất và do đó AMPK cân bằng cung cấp chất dinh dưỡng với nhu cầu năng lượng. Từ các kết quả sinh lý thuận lợi của việc kích hoạt AMP trên chuyển hóa, AMPK đã được nhận định là một mục tiêu điều trị quan trọng để kiểm soát các bệnh ở người bao gồm hội chứng chuyển hóa và ung thư. Các chất kích hoạt hóa AMPK có tiềm năng như một phương pháp điều trị mới cho những bệnh này. Bài viết dưới đây sẽ làm rõ cơ chế giảm cân của Olicos thông qua hoạt quá enzyme AMPK

1. Bản chất của OliCOS® (chitosan oligosaccharides) và một số ứng dụng chung

OliCOS® ( có bản chất là chitosan oligosaccharides), tạo thành từ sự thủy phân chitosan- một một polysacarit mạch thẳng.

Chitosan được biến đến là một trong những chất tạo màng sinh học linh hoạt nhất với các đặc tính đã được xác định như giúp kháng khuẩn, chống khối u, chống viêm, kết dính niêm mạc, và nhiều công dụng khác nữa. Chitosan đã được nghiên cứu trong y sinh học từ lâu, nhưng quá trình ứng dụng từ phòng thí nghiệm vào thực tiễn điều trị trên bệnh nhân của một số tác dụng bị cản trở vì các vấn đề về độ nhớt và độ hòa tan. Ứng dụng được biết đến nhiều nhất của chitosan là trong băng cầm máu.

Khắc phục những nhược điểm của chitosan nguyên bản, chitosan oligosaccharides lại là nguyên liệu rất hứa hẹn trong các lĩnh vực nghiên cứu ở những khía cạnh mà những hạn chế của chitosan  không chạm tới được. Chitosan oligosaccharides hòa tan tốt trong nước và độ nhớt của nó ít hơn nhiều so với chitosan mẹ. Nhưng chitosan oligosaccharides vẫn giữ các thuộc tính rất giống với chitosan.

Chitosan oligosaccharides đã được sử dụng thành công như một phương tiện vận chuyển thuốc trong nhiều nghiên cứu khác nhau. Chitosan oligosaccharides cũng cho thấy có khả năng tạo xương. Nó đã được sử dụng như một lớp phủ trên thử nghiệm cấy ghép chỉnh hình vì nó đặc tính kháng khuẩn. Cho đến nay, chitosan oligosaccharides có thể là một biopolymer tiềm năng trong nghiên cứu y sinh.

2. Vai trò của AMPK và cơ chế giảm cân của Olicos thông qua AMPK

AMPK có vai trò quan trọng trong việc duy trì sự cân bằng giữa các chương trình đồng hóa và dị hóa để cân bằng nội môi tế bào, phản ứng với các tình trạng thiếu hụt khi trao đổi chất.Với các thuộc tính chức năng của AMPK trong cân bằng nội môi glucose / lipid, trọng lượng cơ thể, lượng thức ăn, tín hiệu insulin và sinh học ty thể, AMPK được coi là mục tiêu điều trị chính để điều trị các bệnh chuyển hóa bao gồm bệnh tiểu đường loại 2 và béo phì.

Một trong những cơ chế giúp giảm cân của Olicos là kích hoạt sự hoạt động của enzyme AMPK, điều này giúp giảm cân vì AMPK có khả năng điều hòa chuyển hóa lipid:

 AMPK ức chế sự tổng hợp của axit béo, cholesterol và triglyceride (TG), đồng thời kích hoạt sự hấp thu và quá trình β oxy hóa aicd béo (FAO). AMPK ức chế tổng hợp acid béo (FAS) bằng cách gây ra sự phosphoryl hóa 2 mục tiêu:

(1) acetyl-coA carboxylase 1 (ACC1) tác nhân xúc tác bước giới hạn tốc độ trong tổng hợp acid béo bằng cách chuyển acetyl-coA thành malonyl-coA

 ( 2) protein liên kết yếu tố điều hòa sterol 1c (SREBP1c), một yếu tố phiên mã thúc đẩy sự biểu hiện của nhiều enzym lipogenic, bao gồm ACC1 và FA synthase.

Ngoài việc ức chế quá trình đồng hóa lipid, AMPK kích hoạt quá trình dị hóa lipid. AMPK làm tăng sự hấp thu acid béo bằng cách kiểm soát sự chuyển vị của chất vận chuyển  acid béo CD36 tới màng sinh chất. Khả năng gây oxy hóa lipid, dị hóa acid béo bằng con đường β oxy hóa aicd béo của AMPK giúp làm giảm lắng đọng lipid ở cơ xương và gan.

Như vậy nhờ khả năng kích hoạt mạnh mẽ hoạt động của enzyme AMPK, OliCOS® (chitosan oligosaccharides) giúp cơ thể chúng ta giảm cân tốt từ việc ức chế tổng hợp chất béo và đồng thời kích hoạt quá trình dị hóa chất béo.

Xem thêm: Nghiên cứu về chế độ ăn Low carb và Low Fat


Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH Dược Phẩm Nasol Quốc Tế

Hotline: 0387 368 760

Email: info@nasol.com.vn      Web: nasol.com.vn