Mận Châu Âu: đặc điểm, lợi ích và lưu ý khi sử dụng

Giới thiệu về Mận Châu Âu

Mận Châu Âu còn có tên khoa học là Prunus domestica, là loài cây ăn trái, có nguồn gốc từ Tây Nam Á. Nó là loài cây thuần hóa từ hơn 2000 năm trước, được trồng phổ biến ở các khu vực có khí hậu ôn đới để lấy quả.

Mận Châu Âu

Hiện nay loài này được trồng và phát triển rất mạnh ở Ấn độ, chúng không chỉ được sử dụng lấy quả mà còn cung cấp nguyên liệu sản xuất các dòng nguyên liệu thiên nhiên bổ sung như chiết xuất Lá Mận Châu Âu, Chiết xuất vỏ thân cây Mận Châu Âu…

Xem thêm: Chiết xuất vỏ thân Mận Châu Âu

Một số loại mận khác

Có nhiều giống mận khác nhau được trồng hiện nay. Chúng cho quả mận có kích thước màu sắc hoặc mùi vị khác nhau ở mỗi khu vực trồng. Một số loại mận có phần thịt săn chắc hơn, một số loại thì rất mọng nước, vị có thể ngọt hoặc hơi chua, màu sắc bên ngoài và phần thịt quả nhiều loại cũng rất khác nhau. Dưới đây là một số loại mận nổi tiếng được trồng trên khắp thế giới: Mận Châu Âu (Prunus domestica); mận Damson; mận Nhật; mận Mỹ; mận xanh greengage; mận Mirabelle; mận đỏ; mận vàng; mận sungold; mận vàng Nhật; Mận đen; mận Hậu…

Các loại mận

Tuy nhiên chắc chắn Mận Châu Âu hiện là mận được trồng phổ biến nhất bởi chúng rất dễ trồng qua phương pháp dâm cành, hoa dễ thụ phấn nên năng suất cho quả của loài Mận Châu Âu cũng rất cao. Thêm nữa Mận Châu Âu là loại quả hoàn hảo để ăn tươi hoặc đóng hộp bởi chúng ít mọng nước hơn so với các loại quả mận khác.

Lợi ích sức khỏe của Mận Châu Âu

1. Sức khỏe tim mạch

Ăn Mận Châu Âu thường xuyên có lợi cho việc duy trì sức khỏe tim mạch. Một nghiên cứu đã chứng minh trong mận khô có chứa thành phần giúp tăng lưu thông máu trong lòng mạch. Tác dụng này giúp ngăn ngừa sự hình thành các mảng xơ vữa động mạch và giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ.

2. Ngăn ngừa ung thư

Quả Mận Châu Âu rất giàu chất chống oxy hóa như axit chlorogenic, axit neo-chlorogenic, các flavonoid và thành phần epicatechin… giúp ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư ác tính. Các nghiên cứu gần đây cho thấy các thành phần chống oxy hóa trong quả mận khô gây ra quá trình chết rụng tế bào biểu mô gan bị ung thư và ung thư gan.

3. Ngăn ngừa loãng xương

Quả Mận Châu Âu chứa Flavonoid như axit caffeic và rutin giúp ngăn ngừa sự suy thoái của các mô xương và ngăn ngừa các bệnh như loãng xương ở phụ nữ sau mãn kinh. Polyphenol, cùng với hàm lượng kali có trong mận khô, khuyến khích sự hình thành xương, tăng cường mật độ xương và ngăn ngừa mất xương do thiếu hụt hormone. Nghiên cứu đã chứng minh rằng ăn mận khô thường xuyên giúp phục hồi mật độ xương đã bị mất do lão hóa.

4. Tăng cường miễn dịch

Vitamin C trong quả Mận Châu Âu được chứng minh là có lợi trong việc tăng cường khả năng bảo vệ miễn dịch của cơ thể, giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

5. Chăm sóc da

Hoa mận châu âu

Vitamin C, cùng với các chất chống oxy hóa khác, giúp duy trì làn da khỏe mạnh, rạng rỡ và tươi trẻ. Ăn mận thường xuyên giúp làm giảm các vết thâm nám và nếp nhăn do chứa các chất dinh dưỡng chống lão hóa.

Chiết xuất từ Quả mận được ứng dụng nhiều trong các sản phẩm giúp làm đẹp da.

6. Tốt cho mắt

Vitamin A và beta-carotene chứa trong quả có lợi trong việc duy trì thị lực khỏe mạnh và ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng do tuổi tác. Carotenoids lutein và zeaxanthin giúp ngăn ngừa các tác hại của các gốc tự do, giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể do tia UV gây ra hoặc do lão hóa ở những người già.

7. Ngăn ngừa lão hóa

Vitamin E và beta-carotene, cùng các chất chống oxy hóa khác giúp bảo vệ màng tế bào khỏi sự tấn công của các gốc tự do, các chất oxy hóa, giúp ngăn ngừa lão hóa xảy ra như da xuất hiện nếp nhăn, da kém đàn hồi. Ngoài ra quả mận châu âu còn chứa hoạt chất chống viêm cao, giúp tăng tuần hoàn máu, tăng cường trao đổi chất giữa các tế bào giúp tế bào giảm viêm, khỏe mạnh.

8. Kiểm soát bệnh tiểu đường

Tiêu thụ các chất chiết xuất từ ​​mận hỗ trợ trong việc giảm lượng glucose trong máu và chất béo trung tính trong cơ thể, kết luận này được ghi nhận trong 1 số nghiên cứu. Thành phần flavonoid trong mận châu âu có tác dụng giúp tăng độ nhạy cảm của insulin trong cơ thể, ngăn ngừa kháng insulin.

9. Điều chỉnh mức Cholesterol

Mận châu âu có tác dụng ngăn ngừa tăng cholesterol và tăng lipid máu. Một đánh giá thực hiện cho thấy tác dụng của nước ép Mận hiệu quả hơn nước ép nho trong việc duy trì cholesterone trong máu và gan.

Hàm lượng chất xơ trong quả Mận cao cũng góp phần tăng tác dụng bảo vệ tim bằng cách giảm mỡ máu.

 10. Hỗ trợ tiêu hóa

Mận là một nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, đồng thời có chứa 2 thành phần quan trọng là sorbitol và isatin, giúp điều hòa hệ tiêu hóa. Ăn mận sấy khô có hiệu quả hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn so với vỏ hạt mã đề. Sorbitol và isatin có tác dụng nhuận tràng, kích thích đưa chất lỏng vào đại tràng gây co bóp, kích thích để thúc đẩy quá trình tống chất thải ra khỏi ruột, có lợi đối với những người bị táo bón.

11. Hỗ trợ giảm cân

Uống nước ép mận châu âu được cho giúp cơ thể thanh lọc chất độc, giảm cân dễ dàng hơn.

Những lưu ý khi sử dụng

Mặc dù là 1 loại quả được ưa thích, tuy nhiên tiêu thụ quá nhiệu quả Mận Châu âu cũng không tốt. Dưới đây là một số lưu ý:

Khi đang sử dụng thuốc: Ăn mận Châu âu có thể giảm đường máu. Do vậy với những người đang sử dụng thuốc tiểu đường cần lưu ý khi sử dụng chung. Không nên ăn đối với những người chuẩn bị phẫu thuật. Nếu đang sử dụng thuốc khác hãy cân nhắc hoặc tham khảo thêm lời khuyên từ những người có chuyên môn.

Giàu Kcal: với mận tươi, hàm lượng Kcal thấp hơn nhiều so với tiêu thụ mận khô. Do vậy nếu ăn mận khô hãy lưu ý lượng bổ sung vừa phải, tránh ăn quá nhiều cùng 1 thời điểm sẽ không tốt cho sức khỏe, đặc biệt trên những người đang có chế độ ăn ít Kcal.

Bổ sung calci: Quả mận châu âu rất giàu oxalat, do vậy nếu bạn đang bổ sung calci thì lưu ý tránh xa thời điểm uống giúp giảm nguy cơ hình thành sỏi ở thận.

Tham khảo: Healthbenefitstimes


Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH Dược Phẩm Nasol Quốc Tế

Hotline: 0387 368 760

Email: info@nasol.com.vn      Web: nasol.com.vn