Sơn tra (Táo gai) giúp phòng ngừa bệnh tim mạch

Sơn tra với tên khoa học là Crataegus oxyacantha, là một loại thảo mộc được sử dụng khá phổ biến ở Trung Quốc cho các vấn đề tiêu hóa kém hoặc được sử dụng làm thực phẩm.

Ở một số quốc gia Châu Âu và Mỹ nó được biết với tên phổ biến như Táo gai, Hawthorn, maybush, hoặc whitehorn… Đây là cây bụi thuộc họ Hoa hồng Rosaceae. Hawthorn đã được sử dụng trong y học dân gian để điều trị tiêu chảy, bệnh túi mật, mất ngủ và hoặc hen suyễn do co thắt.

Tác dụng của sơn tra

Từ cuối những năm 1800, việc sử dụng loại Sơn tra này cho các bệnh tim mạch bắt đầu được chú ý đến. Theo Hiệp hội Tim mạch New York (NYHA), Sơn tra có thể được sử dụng như một liệu pháp thay thế cho các bệnh tim mạch khác nhau như đau thắt ngực, tăng huyết áp, tăng lipid máu, rối loạn nhịp tim và suy tim sung huyết.

Thành phần hóa học

Một số chiết xuất Sơn tra (Crataegus oxyacantha extract) được chiết bằng cồn (metanol hoặc etanol) hoặc nước từ một số bộ phận cụ thể như quả, lá, hoa. Chúng thường được bán rộng rãi dưới dạng viên uống bổ sung dạng viên nén, nang hoặc túi trà uống.

Nguyên liệu chiết xuất từ Sơn tra có chứa các thành phần phổ biến flavonoid, axit triterpenic và axit phenol cacboxylic. Các flavonoid trong sơn tra khá đa dạng bao gồm: vitexin, hyperoside, rutin, hoặc vitexin-2 ′ ′ - O-α-L-rhamnoside, và catechin; epicatechin procyanidins oligomeric.

Tác dụng phòng ngừa các bệnh tim mạch của sơn tra

Tác dụng bảo vệ tim mạch của sơn tra táo gai

1. Tác dụng chống oxy hóa

Stress oxy hóa là một nguyên nhân trong cơ chế sinh bệnh của thiếu máu cục bộ cơ tim. Các hoạt động chống oxy hóa, loại bỏ các gốc tự do rất có lợi cho tim mạch.

Chiết xuất cồn của Sơn tra ngăn chặn sự gia tăng các gốc tự do peroxy, ngăn chặn sự giảm các enzyme chống oxy hóa, tăng cường hấp thu oxy của cơ tim trên chuột.

Một nghiên cứu khác cho thấy chiết xuất từ ​​quả sơn tra làm giảm điện thế màng ty thể trên các tế bào cơ tim chuột.

2. Tăng co bóp cơ tim

Chiết xuất từ Sơn tra được chứng minh làm tăng lực co bóp trong các cơ nhú tâm thất trái đồng thời có thể tác động lên kênh vận chuyển Na , K và tăng vận chuyển calci trong tế bào cơ tim.

3. Tác dụng chống viêm

Viêm mạn tính kéo dài cũng có liên quan đến các bệnh tim mạch, trong đó có bệnh suy tim mạn tính.

Tác dụng chống viêm của Chiết xuất nước quả sơn tra thông qua điều hòa COX-2, TNF-α, IL-1β và IL-6 được quan sát thấy trong các nghiên cứu trong ống nghiệm.

4. Ngăn ngừa hình thành cục máu đông

Tiểu cầu được hoạt hóa là nguyên nhân phát sinh một số bệnh lý nguy hiểm như đột quỵ, hội chứng mạch vành cấp tính. Khởi đầu là các mang xơ vữa động mạch và sự hình thành các cục máu đông nhỏ lưu thông trong mạch máu.

Chiết xuất Sơn tra có tác dụng chống kết tập tiểu cầu hiệu quả ở liều thấp 100, 200 và 500mg/kg trên chuột, tăng thời gian chảy máu, giảm thromboxan B2 trong huyết thanh.

5. Tác dụng giãn mạch, hạ huyết áp

Chiết xuất cồn từ quả Sơn tra có tác dụng giãn mạch bao gồm cả mạch vành và mạch ngoại vi. Tác dụng giãn mạch của sơn tra thông qua cơ chế ức chế men chuyển (ACE), từ đó giúp giảm huyết áp.

6. Ngăn ngừa thiếu máu cơ tim

Thiếu máu cục bộ là tình trạng tắt nghẽn dòng di chuyển của máu tới các vùng cơ tim gây ra các biến chứng cấp tính nhồi máu cơ tim có thể dẫn đến tử vong.

Phương pháp tái tươi máu sử dụng ngoại khoa, đó là mở thông động mạch vành bị tắc nghẽn, đang là phương pháp điều trị phổ biến hiện nay.

Một số các nghiên cứu tác dụng bảo vệ tim mạch của chiết xuất Sơn tra trong mô hình in vivo gây thiếu máu cục bộ, cho thấy tác dụng tăng co bóp cơ tim, tăng tái tưới máu vùng cơ tim, giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu máu cơ tim.

7. Chống loạn nhịp tim

Nghiên cứu trên động vật cho thấy tác dụng chống loạn nhịp tim trên chuột, nhưng cơ chế tác dụng này chưa được biết rõ.

8. Hạ lipid máu

Quá trình oxy hóa chất béo dễ dàng sinh ra các phân tử lipoprotein tỷ trọng thấp (LDL) dễ dàng tích tụ trên thành mạch tạo thành các mảng xơ vữa. Sự tích tụ này gây ra các phản ứng viêm, dẫn đến một mảng xơ vữa động mạch không ổn định, cuối cùng vỡ ra, gây ra nhồi máu cơ tim.

Chiết xuất Sơn tra có hiệu quả giảm lipid máu, giảm đáng kể tỷ lệ giữa cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL-C) và cholesterol huyết thanh, đặc biệt là mức triglyceride.

Liều khuyến cáo

 Liều lượng khuyến nghị nằm trong khoảng từ 160 đến 1800 mg mỗi ngày trong hai hoặc ba lần. Không có báo cáo về tương tác thuốc khi tiêu thụ chiết xuất Sơn tra.

Tham khảo: web hindawi


Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH Dược Phẩm Nasol Quốc Tế

Hotline: 0387 368 760

Email: info@nasol.com.vn      Web: nasol.com.vn