Lợi ích của Bằng lăng (Banaba)

Banaba (cây bằng lăng) là một phương thuốc thảo dược được chiết xuất từ ​​lá cây Lagerstroemia speciosa, một loại cây có nguồn gốc từ Đông Nam Á. 

Cây bằng lăng được sử dụng lâu dài trong y học dân gian. Cây bằng lăng được cho là có có thể thúc đẩy giảm cân và điều trị một loạt các vấn đề sức khỏe.

Giàu axit corosolic (một chất được tìm thấy có đặc tính hạ đường huyết, chống oxy hóa và chống viêm), bằng lăng cũng chứa ellagitannin, một loại hoạt chất có tác dụng chống oxy hóa.

Công dụng của Bằng lăng

Bằng lăng được quảng cáo là phương thuốc tự nhiên cho các điều kiện sau:

  • Bệnh tiểu đường
  • Huyết áp cao
  • Cholesterol cao
  • Bệnh thận
  • Hội chứng chuyển hóa
  • Nhiễm trùng đường tiết niệu

công dụng của bằng lăng

Ngoài ra, Bằng lăng thường được bán trên thị trường như một chất hỗ trợ giảm cân tự nhiên. Một số người còn cho rằng bằng lăng có thể hỗ trợ cai nghiện và tăng cường sức khỏe gan.

Những lợi ích của bằng lăng

Hiện tại còn thiếu các bằng chứng khoa học những lợi ích cho sức khỏe của bằng lăng. 

Một số nghiên cứu sơ bộ chỉ ra rằng bằng lăng có thể mang lại những lợi ích nhất định, tuy nhiên, các nghiên cứu thường được đề ngày hoặc sử dụng kết hợp các loại thảo mộc. Dưới đây là một số kết quả nghiên cứu chính:

1. Bệnh tiểu đường

Theo một báo cáo năm 2015 được công bố trên Frontiers in Bioscience, banaba (bằng lăng) và các chất bổ sung tự nhiên khác (bao gồm quế, biotin, cây cỏ ba lá, nhân sâm và axit alpha-lipoic) "có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2."

Bổ sung chiết xuất bằng lăng có thể giúp kiểm soát đường huyết.

Những phát hiện từ các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và nghiên cứu dựa trên động vật cho thấy bằng lăng có thể giúp kiểm soát bệnh tiểu đường. Trong một nghiên cứu được công bố trên Nghiên cứu về bệnh tiểu đường và thực hành lâm sàng, các nhà nghiên cứu đã đánh giá tác dụng của axit corosolic một hoạt chất có trong bằng lăng và phát hiện ra rằng những người đã ăn axit corosolic có mức đường huyết thấp hơn 90 phút sau đó, theo một thử nghiệm dung nạp glucose đường uống.

2. Giảm cân

bằng lăng giúp giảm cân

Trong một nghiên cứu được công bố trên Frontiers in Bioscience vào năm 2014, các nhà nghiên cứu đã đánh giá hiệu quả của một hỗn hợp chiết xuất thực vật (bao gồm cả bằng lăng) trong việc giảm cân. Sau thời gian điều trị 12 tuần, những người dùng hỗn hợp chiết xuất đã giảm đáng kể trọng lượng và khối lượng mỡ trong cơ thể so với những người dùng giả dược. Cũng có sự giảm nhiều hơn về vòng eo và vòng hông.

Tác dụng phụ và an toàn

Rất ít thông tin về sự an toàn của việc sử dụng bằng lăng (banaba) trong thời gian dài. Tuy nhiên, có một số lo ngại rằng banaba có thể làm giảm lượng đường trong máu. Một đánh giá năm 2012 cho thấy việc sử dụng banaba có liên quan đến các tác dụng phụ nhẹ.

Trong một báo cáo trường hợp, axit corosolic có liên quan đến chấn thương thận cấp tính và nhiễm axit lactic ở một người mắc bệnh tiểu đường bị suy giảm chức năng thận (và đang dùng một loại thuốc chống viêm không steroid).

Các chất bổ sung chưa được kiểm tra về độ an toàn và do thực tế là các chất bổ sung phần lớn không được kiểm soát, nên hàm lượng của một số sản phẩm có thể khác với những gì được ghi rõ trên nhãn sản phẩm. Cũng nên nhớ rằng sự an toàn của các chất bổ sung ở phụ nữ mang thai, cho con bú, trẻ em và những người có điều kiện y tế hoặc đang dùng thuốc chưa được thiết lập.

Hơn nữa, điều quan trọng cần lưu ý là tự điều trị bệnh tiểu đường hoặc bất kỳ tình trạng nào khác với bằng lăng có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Kết luận

Do thiếu nghiên cứu hỗ trợ, quá sớm để đề xuất rằng bằng lăng (banaba) có nhiều những lợi ích cho sức khỏe như: Huyết áp cao, thận, giảm cân, cholesteroll cao... 

Nếu bạn đang cân nhắc sử dụng bằng lăng (banaba), Hãy tham khảo ý kiến của các bác sỹ hoặc dược sỹ trước khi sử dụng.

Nguồn tham khảo: https://www.verywellfit.com


Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH Dược Phẩm Nasol Quốc Tế

Hotline: 0387 368 760

Email: info@nasol.com.vn      Web: nasol.com.vn