Chứng không dung nạp histamin và những lưu ý cần biết

Không dung nạp Histamin là gì?

Không dung nạp Histamin (Histamine intolerance) không phải là sự nhạy cảm với Histamin của cơ thể mà đó là một dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đã phát triển quá mức chất này.

Histamin là một chất có hoạt tính sinh học trong cơ thể, có liên quan đến hệ miễn dịch, chúng hoạt động như chất dẫn truyền thần kinh, não, tủy sống. Histamin có liên quan trực tiếp đến các phản ứng viêm, phản ứng dị ứng của cơ thể. Chúng là một thành phần do hệ miễn dịch giải phóng ra để chống lại các yếu tố mà cơ thể cho là “lạ” và gây nên các triệu chứng như nổi mề đay, ngứa, phát ban, ho…

Ngoài Histamin nội sinh do cơ thể tự sản xuất ra, cơ thể còn hấp thu một lượng Histamin từ thực phẩm qua đường tiêu hóa. Sự tích tụ Histamin cao trong cơ thể dẫn đến các triệu chứng tương tự như dị ứng thông thường.

Khi lượng histamin quá cao trong cơ thể do:

  • Tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu Histamin
  • Hoặc có liên quan đến việc chúng không bị phân hủy đúng cách kịp thời

có thể ảnh hướng đến các chức năng bình thường của cơ thể được gọi là sự Không dung nạp Histamin.

Các triệu chứng

Histamin có liên quan đến các phản ứng dị ứng thông thường, các triệu chứng của Không dung nạp Histamin cũng tương tự như vậy. Có thể có nhiều biểu hiện khác nhau nhưng các phản ứng phổ biến nhất thường gặp là:

  • Đau đầu hoặc đau nửa đầu
  • Nghẹt mũi, sổ mũi, hắt hơi hoặc các triệu chứng gần giống xoang
  • Mệt mỏi
  • Mề đay, ngứa, phát ban
  • Các triệu chứng tiêu hóa: chướng bụng, nôn, đau bụng

Một số triệu chứng nặng của không dung nạp Histamin ít xảy ra hơn bao gồm: đau bụng dữ dội, huyết áp cao, nhịp tim không đều, chóng mặt, sốt cao…

Nguyên nhân và những lưu ý cần thiết

Lượng Histamin trong cơ thể từ 2 nguồn chủ yếu:

  • Do cơ thể tự sản xuất ra thông qua các phản ứng của hệ miễn dịch
  • Và được hấp thu từ thực phẩm đi vào cơ thể.

Thông thường lượng Histamin từ thực phẩm sẽ được cơ thể phá vỡ trung hòa nhờ một loại enzyme đó là diamine oxidase (DAO).

Xem thêm: DAO là gì và vai trò với chứng thiếu hụt DAO

Thiếu hụt DAO

Nếu vì một lý do nào đó cơ thể không đủ sản xuất loại enzyme đặc biệt này dẫn đến lượng Histamin trong thực phẩm không bị phá hủy mà đi vào cơ thể làm cho tăng lượng Histamin.

Một số lý do có thể có liên quan đến cơ thể thiếu sản xuất DAO đó là:

  • Đang sử dụng thuốc ức chế sản xuất DAO;
  • Mắc các bệnh liên quan đến tiêu hóa bao gồm: rối loạn tiêu hóa, hội chứng ruột rò rỉ, bệnh viêm ruột;
  • Tiêu thụ quá nhiều thực phẩm giàu histamin làm cho các enzyme DAO hoạt động không bình thường hoặc thực phẩm có chứa các thành phần ức chế DAO;
  • Mất cân bằng vi khuẩn đường ruột cũng là một yếu tố có thể phát triển chứng không dung nạp Histamin: sự mất cân bằng vi khuẩn làm cho thức ăn không được tiêu hóa đúng cách, dẫn đến sự dư thừa Histamin.

Sự kết hợp nhiều yếu tố phía trên dẫn đến tăng Histamin trong cơ thể và gây nên các triệu chứng phản ứng có liên quan đến không dung nạp Histamin.

Phân biệt dị ứng thông thường với không dung nạp histamin

Về biểu hiện của dị ứng thông thường và không dung nạp histamin khá giống nhau. Chúng đều do lượng histamin tăng cao trong cơ thể gây nên. Tuy nhiên nguyên nhân của 2 loại này lại hoàn toàn khác nhau.

Trong khi dị ứng là phản ứng của hệ miễn dịch với yếu tố lạ bên ngoài như thời tiết hoặc một loại protein “lạ” hoặc các thành phần “lạ” đối với cơ thể có trong thực phẩm… lượng histamin tăng cao là do các tế bào miễn dịch sản xuất ra để phản ứng lại các yếu tố lạ này.

Còn không dung nạp Histamin chủ yếu có liên quan đến tình trạng thiếu hụt enzyme DAO. Để chuẩn đoán chứng bệnh Không dung nạp histamin các bác sĩ sẽ loại trừ khả năng có liên quan đến dị ứng:

  • Thực hiện một chế độ ăn kiêng từ 14-30 ngày: không tiêu thụ thực phẩm giàu Histamin hoặc các thực phẩm ức chế DAO và theo dõi các phản ứng của cơ thể.
  • Xét nghiệm thiếu hụt DAO: xét nghiệm trích da sau khi bôi Histamin 1% (nghiên cứu được thực hiện trên 156 người năm 2011). Những người nghi ngờ không dung nạp histamin thường có vết sưng đỏ, ngứa không biết mất trong vòng 50 phút.

Những lưu ý cần thiết

Kiểm soát bằng chế độ ăn: Một chế độ ăn lành mạnh chỉ chứa lượng Histamin vừa phải, nên tránh các loại thực phẩm giàu histamin có thể gây nên các triệu chứng không dung nạp Histamin. Một số thực phẩm giàu histamin cần tránh như: rau muối chua như cà muối, dưa muối; trái cây sấy; thịt hun khói; động vật có vỏ; rượu bia có thể kích thích cơ thể sản xuất Histamin. Một số các thực thẩm nên dùng bởi ít histamin như: thịt, cá, tôm còn tươi; trái cây có múi; trứng; ngũ cốc nguyên cám; rau xanh, dầu oliu…

Bổ sung enzyme DAO từ bên ngoài: hiện nay có một số sản phẩm dưới dạng thực phẩm chức năng, thực phẩm bổ sung có chứa thành phần này có thể hỗ trợ cơ thể ngăn ngừa tình trạng không dụng nạp histamin.

Xem thêm: Top 4 thảo dược tự nhiên kháng Histamin


Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH Dược Phẩm Nasol Quốc Tế

Hotline: 0387 368 760

Email: info@nasol.com.vn      Web: nasol.com.vn