Lợi ích của dầu Mè

Dầu Mè là một loại dầu thực vật ăn được có nguồn gốc từ hạt Vừng. Bên cạnh việc được sử dụng như một loại dầu ăn, nó còn được sử dụng như một chất tăng hương vị trong nhiều món ăn, có mùi thơm và hương vị hạt đặc trưng. Dầu Mè là một trong những loại dầu dựa trên cây trồng được biết đến sớm nhất.

tác dụng của dầu mè

Chất dinh dưỡng thiết yếu duy nhất có hàm lượng đáng kể trong dầu Mè là vitamin K cung cấp 17% giá trị hàng ngày trên 100 gram (ml) tiêu thụ, cung cấp 884 calo. Đối với chất béo, dầu Mè xấp xỉ bằng chất béo không bão hòa đơn (axit oleic , 40% tổng số) và chất béo không bão hòa đa (axit linoleic , 42% tổng số), cùng chiếm 80% tổng lượng chất béo (bảng). Hàm lượng dầu còn lại chủ yếu là chất béo bão hòa, axit palmitic (khoảng 9% tổng số, bảng USDA).

1. Chất chống oxy hóa cao

Dầu Mè có chứa sesamol và sesaminol, hai chất chống oxy hóa có thể có tác dụng mạnh mẽ đối với sức khỏe của bạn.

Chất chống oxy hóa là những chất giúp giảm tổn thương tế bào do các gốc tự do gây ra. Sự tích tụ các gốc tự do trong các tế bào của bạn có thể dẫn đến viêm và các bệnh liên quan.

Một nghiên cứu kéo dài một tháng trên chuột cho thấy uống bổ sung dầu Mè bảo vệ chống lại tổn thương tế bào tim.

Trong cùng một nghiên cứu, hoạt động chống oxy hóa tăng lên ở những con chuột nhận được khoảng 2 hoặc 5 ml dầu mè mỗi pound (5 hoặc 10 ml mỗi kg) trọng lượng cơ thể mỗi ngày.

Dầu Mè có thể có tác dụng tương tự khi sử dụng tại chỗ. Một nghiên cứu trên chuột cho thấy nó có thể làm giảm tổn thương tế bào bằng cách ức chế các hợp chất như xanthine oxyase và nitric oxide là các hợp chất tạo ra các gốc tự do không có lợi cho cơ thể.

2. Có đặc tính chống viêm mạnh

Viêm mãn tính có thể gây hại và dẫn đến bệnh tật, đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải hạn chế nó càng nhiều càng tốt.

Y học cổ truyền Đài Loan từ lâu đã sử dụng dầu Mè vì đặc tính chống viêm của nó, sử dụng nó để điều trị viêm khớp, đau răng và trầy xước.

Gần đây, các nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm đã chỉ ra rằng dầu mè có thể làm giảm viêm, đây có thể là một trong những lợi ích sức khỏe chính của dầu Mè.

3. Tốt cho trái tim của bạn

Theo các nhà khoa học  việc ăn nhiều chất béo không bão hòa tốt cho sức khỏe của tim mạch. Trong khi đó dầu Mè có chứa 82% axit béo không bão hòa.

Đặc biệt, dầu Mè rất giàu axit béo omega-6. Axit béo omega-6 là một loại chất béo không bão hòa đa cần thiết cho chế độ ăn uống của bạn và đóng một vai trò quan trọng trong phòng ngừa bệnh tim.

dầu mè tốt cho sức khỏe tim mạch

Nghiên cứu trên chuột cho thấy rằng dầu Mè có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim và thậm chí làm chậm sự phát triển của mảng bám trong động mạch của bạn.

Trên thực tế, nó có thể làm giảm mức cholesterol của bạn khi được sử dụng thay cho các loại dầu có nhiều chất béo bão hòa.

Một nghiên cứu kéo dài 1 tháng ở 48 người trưởng thành cho thấy những người tiêu thụ 4 muỗng canh (59 ml) dầu mè mỗi ngày có mức giảm cholesterol và chất béo trung tính LDL (xấu) cao hơn so với những người tiêu thụ dầu Ô liu.

4. Có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu

Dầu Mè có thể hỗ trợ điều chỉnh lượng đường trong máu khỏe mạnh, điều này đặc biệt quan trọng đối với những người mắc bệnh tiểu đường.

Một nghiên cứu cho thấy việc đưa chuột mắc bệnh tiểu đường vào chế độ ăn dầu Mè 6% trong 42 ngày giúp giảm lượng đường trong máu đáng kể, so với những con chuột không được cho ăn dầu.

dầu mè có tác dụng kiểm soát đướng huyết trong máu

Dầu Mè thậm chí có thể đóng một vai trò trong việc điều chỉnh lượng đường trong máu dài hạn .

Một nghiên cứu ở 46 người trưởng thành mắc bệnh tiểu đường loại 2 cho thấy dùng dầu Mè trong 90 ngày làm giảm đáng kể lượng đường trong máu và huyết sắc tố A1c (HbA1c), so với nhóm dùng giả dược. Nồng độ HbA1c là một chỉ số kiểm soát lượng đường trong máu dài hạn.

5. Có thể giúp điều trị viêm khớp

Viêm xương khớp ảnh hưởng đến gần 15% dân số và là nguyên nhân phổ biến của đau khớp.

Một số nghiên cứu gặm nhấm đã liên kết dầu mè với những cải thiện trong viêm khớp.

Trong một nghiên cứu kéo dài 28 ngày, các nhà nghiên cứu đã cho những con chuột bị viêm khớp sử dụng dầu Mè với liều hàng ngày 0,5 ml mỗi pound (1 ml mỗi kg) trọng lượng cơ thể. Những con chuột trải qua giảm dấu hiệu của stress oxy hóa và các triệu chứng viêm khớp, chẳng hạn như đau khớp.

Mặc dù các nghiên cứu trên động vật đã chứng minh rằng dầu mè có thể giúp giảm viêm khớp, nhưng nghiên cứu ở người là cần thiết.

6. Có thể giúp chữa lành vết thương và vết bỏng

Mặc dù dầu Mè có thể được tiêu thụ vì lợi ích sức khỏe mà nó đem lại, nhưng dầu Mè cũng có thể được sử dụng tại chỗ cho vết thương và vết bỏng.

Ozone là một loại khí tự nhiên có thể được sử dụng về mặt y tế. Sử dụng lâm sàng của nó bắt đầu từ năm 1914 khi nó được sử dụng để điều trị nhiễm trùng trong Thế chiến I. Dầu Mè có thêm ozone - được gọi là dầu Mè ozon hóa - được sử dụng tại chỗ để điều trị các tình trạng da khác nhau.

Trong một nghiên cứu về chuột, điều trị tại chỗ bằng dầu Mè ozon hóa có liên quan đến hàm lượng collagen cao hơn trong mô vết thương. Collagen là một protein cấu trúc cần thiết để chữa lành vết thương.

Các nghiên cứu khác đã chứng minh rằng điều trị tại chỗ bằng dầu Mè làm giảm thời gian bỏng và vết thương ở chuột, mặc dù nghiên cứu của con người trong lĩnh vực này còn thiếu.

7. Có thể bảo vệ chống lại tia UV

Một số nghiên cứu cho thấy rằng dầu Mè có thể bảo vệ chống lại thiệt hại từ tia UV, có thể gây hại cho làn da của bạn. Tác dụng này có thể phần lớn là do hàm lượng chất chống oxy hóa cao.

Trên thực tế, dầu Mè có khả năng chống lại 30% tia UV, trong khi nhiều loại dầu khác như dầu Dừa , dầu Đậu phộng và dầu Ô liu, chỉ có thể chống lại 20%.

8. Những lợi ích tiềm năng khác

Mặc dù nghiên cứu còn hạn chế, một số bằng chứng cho thấy rằng dầu mè có thể mang lại những lợi ích sau:

  • Có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ. Một nghiên cứu cho thấy rằng việc nhỏ giọt dầu mè trên trán của 20 người tham gia trong 30 phút trong khoảng thời gian 2 tuần đã cải thiện chất lượng giấc ngủ và chất lượng cuộc sống, so với điều trị bằng giả dược.

  • Ứng dụng tại chỗ có thể làm giảm đau. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng massage bằng dầu mè có thể giúp giảm đau cánh tay và chân.

  • Có thể cải thiện sức khỏe của tóc. Các hợp chất trong dầu Mè có thể làm tăng độ bóng và sức mạnh của tóc. Một nghiên cứu kéo dài 8 tuần cho thấy dùng các chất bổ sung bao gồm Sesamin và vitamin E hàng ngày giúp tăng cường sức mạnh và độ bóng cho tóc.

 Xem thêm: Lợi ích của dầu hạt tía tô


Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH Dược Phẩm Nasol Quốc Tế

Hotline: 0387 368 760

Email: info@nasol.com.vn      Web: nasol.com.vn